วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อแน่นนวลแบบวัดเกศไชโย

ในการแสวงหาพระสมเด็จนั้น ถ้าศึกษาให้ดีควรที่จะแสวงหาพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อหามวลสารแบบวัดเกศไชโย เพราะเป็นเนื้อที่แน่นนวลสีขาวนวลแบบน้ำนม เนื้อหามวลสารจะแบบเดียวกับวัดเกศไชโยและคงจะทิ้งระยะห่างการทำจากกันไม่มากนัก ถ้าให้สันนิฐาน คงจะเป็นช่วงที่ท่านเสร็จกิจแล้วจากการสร้างวัดเกศไชโยและคงจะมีเวลาว่างในช่วงที่อยู่วัดระฆัง ประชาชนที่รักใคร่/นับถือในตัวท่านคงจะได้ เซ้าซี้ให้ท่านสร้าง และคงจะขอรับแจกจากตัวท่านเพื่อไว้บูชา ช่วงแรกๆชาวบ้านคงช่วยกันทำพิมพ์ให้ท่านและพิมพ์นี้ก็แตกต่างจากวัดเกศไชโย แต่เนื้อหามวลสารที่ใช้ผสมไม่แตกต่างจากกัน

พระสมเด็จวัดระฆังยุคแรกๆมักจะมวลสารดีแต่พิมพ์พอสวยงาม ไม่มาตรฐาน และชิ้นพระมักใหญ่และหนาเฉกเช่นเดียวกับของวัดเกศไชโยแบบหกชั้นอกร่องและแบบเจ็ดชั้น ใครที่มีพระวัดเกศไชโยและของวัดระฆังยุคแรกๆลองเอามาเทียบกันดู จะมองเห็นมวลสารคล้ายกันมาก พระจะแน่น/ด้านหลังเรียบแน่น/เนื้อพระนวลสวยงามซึ้งยิ่งนัก มวลสารมักมีแร่เหล็กไหลที่เซียนพระมักเรียกกัน (สีดำๆเป็นประกายก้อนเล็กๆ) และมักมีเกษรดอกไม้/ก้านธูปอยู่กระจายไปทั่วเนื้อพระ แสดงให้เห็นการนวดผสมมวลสารดีมาก/ชิ้นพระมักมีน้ำหนักตึงๆมือ แกร่ง/นวล/มันสวย/แห้งสนิท ท่านลองพิจารณาของท่านดูเองจะทราบดี

เซียนใหญ่ส่วนมากมักจะเลือกเล่นพิมพ์ของหลวงวิจารณ์เจียรนัย ที่กำหนดเป็นพิมพ์มาตรฐาน แต่จากการศึกษาเล่นพระมายาวนานผู้เขียนพบว่ามวลสารสู่ของวัดระฆังยุคแรกๆไม่ได้ และเนื้อพระมักมีหลากหลาย ทั้งแก่มวลสารเนื้อข้าวสุก/เนื้อปูนเปลือกหอย/เนื้อดินสอพองและเนื้อผสมผสานคละเคล้ากันไป จึงทำให้เกิดเนื้อหลากหลายและการผสมมวลสารไม่ปราณีตแบบของวัดเกศไชโย ทั้งนี้คงเพราะมีความต้องการสูง และท่านสมเด็จโตคงจะไม่ได้บัญชาการเอง คงบ่อยให้ลูกวัดหรือพระที่ใกล้ชิดท่านจัดการกันเองเพราะเคยร่วมทำตามที่ท่านทำมาก่อน เนื้อพระนวดไม่ดี บางส่วนนวดดีบางส่วนก็ลวกๆ พระที่ผลิตออกมาจึงมีคำอธิบายมากมายไม่เป็นข้อยุติและการปราดเนื้อพระด้านหลังก็ไม่ปราณีตแบบของวัดเกศไชโย ที่เนื้อพระด้านหลังจะแน่นและคล้ายกันมาก  แต่การปลุกเสกนั้นท่านคงทำเองหลังจากพวกเณรนำถวายให้ท่านแล้ว อย่าลืมว่าช่วงนี้ท่านอายุมากแล้วด้วย ท่านที่ชอบสมเด็จพิมพ์ของหลวงวิจารณ์เจียรนัย  ท่านจะสังเกตว่าเนื้อพระต่างกันมาก/มวลสารก็ต่างกันมาก(การผสมผสานเนื้อพระไม่แน่นอน บางองค์สวยมากหลายองค์สวยน้อย/การแตกแยกของเนื้อพระเมื่อเวลาผ่านไปก่อให้เกิดการถกเถียงไม่มีข้อยุติตายตัวต้องเอาหลักการวิทยาศาสตร์มาช่วยเสริมบรรยาย ไม่เหมือนกับของวัดเกศไชโยที่เนื้อพระมีปัญหาน้อยมากๆ ทั้งนี้เพราะการนวดมวลสารนั้นดีมาแต่แรก  ผลผลิตจึงออกมาเกือบเหมือนๆกัน

ใครที่มีพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อหามวลสารอย่างวัดเกศไชโยแต่พิมพ์ชาวบ้าน หรือมวลสารแบบวัดเกศไชโยแต่พิมพ์ของหลวงวิจารณ์เจียรนัยให้ท่านเก็บรักษาให้ดี  ท่านได้โปรดเก็บไว้บูชากับตัวเองให้ดี เพราะเป็นของที่ท่านสมเด็จโตบัญชาการเอง  ทำยุคแรก ศักสิทธิ์มากๆ ผู้เขียนได้สัมผัสมาแล้ว (เป็นความเชื่อส่วนตัว)

 ดูภาพประกอบ


----------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น