วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การเล่นพระเครื่องโดยใช้สมอง โดย ม. โชคชัย

การเล่นพระเครื่อง โดย ม. โชคชัย
การเล่นพระเครื่องคือการเข้าไปผจญภัยในจินตนาการของมนุษย์หลายยุกต์หลายสมัยเพราะมนุษย์เป็นผู้สร้างพระตามวัตถุประสงค์ของตนเอง ผู้กำหนดสร้างย่อมเป็นผู้มีอำนาจ มีความน่านับถือ น่าเชื่อถือ เป็นผู้กว้างขวาง มีเกียรติ มียศ มีบารมี มีทรัพย์ ดังนั้นผู้มายุคหลัง อยากเล่นพระเครื่องของยุคนั้นๆต้องมีการเตรียมพร้อม ก่อนเข้าจึงต้องมีการเตรียมพร้อมดังนี้
๑.ต้องมีความชอบ ใจรักในพระเครื่อง
๒.ต้องมีการศึกษาข้อมูลพระเครื่องที่ตัวเองชอบก่อนเสมอ
๓.ต้องมีเงิน  การเริ่มต้นในโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ
๔.ต้องมีกล้องส่องพระดีๆ
๕.ต้องมีความหวังเสมอว่าจะได้พระเครื่องนั้นๆไม่ท้อมีการติดตามแสวงหาเข้ากลุ่ม
๖.ต้องแยกให้ออกว่าต้องการเล่นพระเชิงพาณิชย์หรืออนุรักษ์พระเครื่อง
๗.จากเหตุผลข้อหกนี้  จึงทำให้การเล่นพระเครื่องแตกต่างกันมากๆ
๘.คนเล่นพระเชิงพาณิชย์ถือหลักว่าพระแท้คนนิยม ต้องขายได้เงิน/มากน้อยอีกเรื่องหนึ่ง
๙.คนเล่นพระเชิงอนุรักษ์ จะสืบหาความจริงตามหลักการวิทยาศาสตร์และค้นคว้าทางประวัติศาสตร์แสวงหาอยากครอบครอง/อยากมีพระแท้และเก็บไว้ในตระกูล  ถ้าข้อนี้ไปตรงกับข้อแปดพระนั้นมีค่ามหาศาล
๑๐.อย่าลืมว่าการเล่นพระย่อมมีการแบ่งพวกแบ่งฝ่าย เริ่มจากข้อหกเป็นต้นเหตุ
สี่ข้อควรพึงมี/และหมั่นฝึกฝน ถ้าอยากได้พระแท้
๑.ต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง รู้จักตั้งคำถามเสมอเพราะจะได้ความจริง/รู้จักวิเคราะห์/ ไม่เชื่ออะไรง่ายๆต้องมีเหตุผล/ระวังพวกตั้งกลุ่มตั้งพวกเพราะพวกนี้เล่นแต่พระพาณิชย์
๒.หมั่นศึกษาเรียนรู้ทางวิชาการ ค้นคว้าสืบเสาะ หาข้อมูลแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
๓.ศึกษาตัวพระเครื่องนั้นๆโดยใช้หลักการ พิมพ์ถูก เนื้อใช่ ธรรมชาติต้องถึงยุครู้สภาพพระ
๔.หมั่นแสวงหา เข้าตลาดพระเครื่องหลากหลายอย่ากลัวพระเลียนแบบ(เก๊)พระเครื่องไม่ได้จบจากสถาบัน/เก๊-แท้ อยู่ในตัวพระเครื่องเอง ศึกษา/เปรียบเทียบ/ยืนยันข้อมูลไม่นานก็จะได้/พระเครื่อง
สี่ข้อควรระวัง/และหมั่นตรวจสอบ/ห้ามเชื่อลมปาก
๑.ระวังเซียนพระเครื่องเสมอ เซียนพระมักวางท่า ชั้นเชิงสูง จงจำไว้ว่าของดีไม่มีใครเขาอยากให้เรา เซียนพระชอบซื้อถูกๆขายแพงๆ/ชอบบอกว่าพระมีน้อย/หาอยาก/รุ่นนี้สร้างเฉพาะ/ไม่อยากให้คนอื่นเด่นกว่าตน/พระเครื่องคนอื่นเก๋หมดยกเว้นของตน/อวดสรรพคุณพระของตน
๒.ระวังข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับพระเครื่องประเภทนั้นๆ/องค์นี้ผมใช้ติดตัวเสมอ
๓.ระวังเขาเล่าว่า อิทธิฤทธิ์ปาติหารคงกระพันต่างๆนานาๆของพระประเภทนั้นๆ
๔.ระวังการปั่นราคา การแหกตา การอุปโหลก ใบรับรองจากพรรคพวกตน
การผจญภัยในจินตนาการของมนุษย์เรื่องพระเครื่อง
๑.เป็นเรื่องสนุกตื่นเต้นเร้าใจ
๒.ได้อารมณ์หลากหลายชนิด(เศร้า/ละอายใจ/ท้อแท้/ภูมิใจ/ดีใจ/แค้นใจ/ความหวัง)
๓.ได้ข้อสรุปต่างๆมากมาย(โลภ/โกรธ/หลง/งมงาย/ไม่แน่นอน/หูตาสว่าง)
๔.ได้มิตรใหม่ ใครกันแน่ที่อนุรักษ์พระเครื่องจริงๆ ใครที่เป็นพุทธพาณิชย์
๕.จำไว่ว่าพระเครื่องเก๋หรือแท้มันอยู่ในตัวพระเครื่องเองไม่ใช่ใบประกาศนียบัตร พระแพงๆไม่ใช่ว่าจะเป็นพระแท้เพราะพระเก๋ขายแพงๆมีมานานแล้วจากพวกเซียนพระเครื่องและยังดำเนินต่อไป พวกเซียนพระขายพระเครื่องแพงๆจึงต้องกันไว้ก่อนว่าของคนอื่นๆเก๊ไปหมด/ไม่งั้นแล้วคนซื้อไปอาจมาเล่นงานภายหลัง

บทกลอนแต่งให้ผู้นิยมพระเครื่อง
(โดย ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย)
*พระปิดตา
พระปิดตาคือเทพของพระเครื่อง
สร้างเป็นเครื่อง เตือนใจคนทั้งหลาย
ไม่หลงติดชื่นชอบสิ่งนอกกาย
สิ่งทั้งหลายในโลกล้วน อนิจจัง
*พระสมเด็จ
พระสมเด็จคือสุดยอดแห่งพระเครื่อง
จำไว้เรื่องพิมพ์ทรง และเนื้อหา
ดูของจริงรับรู้เป็นตำรา
หมั่นศึกษาสักวันคงได้ครอง
*หลวงพ่อทวดหรือบางท่านเรียกหลวงปู่ทวด
หลวงพ่อทวดยอดคุ้มภัย
ใส่คอไว้ไปไหนปลอดภัยยิ่ง
จะนั่งรถลงเรือขึ้นเครื่องบิน
ภัยทุกสิ่งไม่ล้ำเข้ามาเยือน
จงจำไว้พระเครื่องแท้พิมพ์นิยมและเป็นเชิงพาณิชย์เซียนได้แล้ว ไม่ใช่ของง่ายๆที่จะได้เช่าหาในราคาถูกๆพระเครื่องที่จะแสวงหาให้เช่าในราคาดี ต้องสมบูรณ์แบบพระนั้นๆ และเป็นพระดูง่ายของดีไม่มีใครเขาให้เราง่ายๆ หรอก! จงจำไว้เสมอ  แต่ดวงดีอาจไม่เสียเงินมาก
หากเล่นพระเชิงอนุรักษ์ให้ศึกษาและเก็บสะสมไว้ แจ้งให้ทุกๆคนทราบ มีข้อมูล แสดงข้อมูลได้ อย่ากลัวภัย อย่าท้อแท้ ให้เข้ากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิรู้จริงติดตามประวัติศาสตร์ จิตใจไม่เขว พระเครื่องดีต้องส่งผลอานุนุภาพทางจิตใจให้ผู้ครอบครองเพราะเขาสร้างเพื่อบำรุงจิตใจ พระเครื่องแท้ไม่ได้เอาตัวเงินมากำหนดหรือประกาศนียบัตรมารับรองเพราะนั้นเป็นพระเครื่องเชิงพาณิชย์ พระเครื่องแท้นั้นเป็นเชิงพาณิชย์ได้เสมอแต่พระเชิงพาณิชย์อาจไม่ใช่พระแท้ได้  พระเครื่องแท้นั้นอยู่ในตัวพระเครื่องเองและสืบประวัติความจริงได้เสมอไม่ว่าจะยุคใดๆหรือของใครๆสร้าง  มันมีประวัติของมันเองเปรียบเสมือนลายนิ้วมือในตัวมันเอง

ข้อสังเกต:เล่นหาพระกรุต้องมีคราบกรุ/คราบสนิม/คราบระเบิดปริแยกแตก/คราบไขมันวัว/พวกเนื้อดินต้องดูเนื้อดินเก่าให้ออก/ดูเม็ดแร่เก่าให้เป็น/ดูจุดแดงๆที่อยู่ในเนื้อพระดิน/คราบน้ำว่าน/ความละเอียดของเนื้อพระดิน/หดตัว/แยก/ย่นสำคัญมาก/การเผาพระเครื่อง/สีของคราบกรุแต่ละชนิด/พระเนื้อแก่เงิน/ดีบุก/ตะกั่ว ย่อมมีลักษณะไม่เหมือนกันทางกายภาพจงดูให้เป็น/ที่อยู่ของพระก็สำคัญยิ่งพระจมน้ำ/ถูกลม/อับลม/ที่แห้ง/ที่ชื้นเปียก/พระเนื้อผงของสมเด็จโตควรเน้นเรื่องมวลสาร/การหดตัวของเนื้อพระ/ลอยน้ำลด ยุบ ม้วนตัว คราบแป้ง/เม็ดผด/ เนื้อพระชั้นนอกในควรต่างกัน/ลอยปริแตก/แยก/ย่น ดูพิมพ์ยุคแรกๆที่ชาวบ้านสร้างพิมพ์ให้สมเด็จโตเพราะนั้นจะได้พระเครื่องอานุภาพสูง และคิดว่าคงจะมีจำนวนไม่มากนักคงเป็นหลักพันต้นๆที่ผลิตออกมาเพราะมวลสารอาจหมดก่อน ก่อนที่จะใช้พิมพ์มาตรฐานและเนื้อปูนเป็นหลักในการผลิตภายหลังเพื่อให้พอกับหลักการแปดหมื่นสี่พันองค์ของการสร้างพระเครื่องตามตำราโบราณ เล่นพระเครื่องต้องใช้สมองอย่าหลงลมปากคำชมเพราะพระนั้นจะต้องอยู่กับเราไปเสมอหากขายได้ก็ดีไปหากขายไม่ได้ก็อยู่กับเราตลอดไป
-----------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น