วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สัตว์อายุยืนที่แม้แต่มนุษย์ยังต้องยอมคารวะ


ถ้า พูดถึงตัวเลขของอายุมนุษย์ที่เชื่อว่ามากที่สุดในโลกก็ต้องยกให้ Jeanne Calment หญิงชาวฝรั่งเศสที่อายุมากถึง 122 ปี กับอีก 164 วัน ซึ่งการมีอายุยืนยาวได้เกินศตวรรษนั้น นับเป็นเรื่องไม่ธรรมดาเลยสำหรับมนุษย์เดินดินแบบพวกเรา แต่ถ้าเป็นตัวเลขในสัตว์โลกบางชนิดละก็ นี่อาจเป็นแค่ครึ่งทางของชีวิตก็เป็นได้





หอยตลับน้ำลึก Ocean Quahog
ใต้ มหาสมุทรแอตแลนติกอันหนาวเหน็บที่ระดับ 1,300 ฟุต นี่คือบ้านของหอยตลับน้ำลึกสายพันธุ์หนึ่งที่อยู่ในรายชื่อสัตว์น้ำพาณิชย์ ของประเทศแถบยุโรป และจากการโดนลากอวนนี่เอง ทำให้มนุษย์อย่างเราได้พบกับหอยน้ำลึกที่มีอายุยืนถึง 507 ปี (โดยดูจากวงแหวนบนเปลือกของมัน) และเชื่อว่าจะมีอายุยืนกว่านี้หากไม่ถูกจับขึ้นมาซะก่อน






วาฬ Bowhead
อีก หนึ่งสัตว์ใหญ่แห่งท้องทะเลที่พาร่างขนาด 100 ตันท่องไปทั่วมหาสมุทรเขตหนาว และโดนล่าจนเกือบสูญพันธุ์มาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อเมื่อได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายสากลทำให้จำนวนของมันค่อย ๆ กลับคืนมาอีกครั้ง และจากการสำรวจประชากรที่เหลืออยู่ไม่มาก ทำให้นักวิทยาศาสตร์พบว่าอายุเฉลี่ยของเจ้าวาฬตัวนี้มากถึง 211 ปี และพบว่าตัวที่แก่ที่สุดยังมีอายุมากถึง 245 ปีเลยทีเดียว






เต่ายักษ์อัลดาบรา
เรียก ว่าเป็นตัวแทนสมบัติจากโลกอดีตที่รอดตายจากการล่าและมีชีวิตอยู่จนถึงวาระ สุดท้ายในสวนสัตว์ด้วยวัย 256 ปี และนี่ทำให้ Adwaita กลายเป็นสัตว์บกที่อายุยืนที่สุดในโลก และมากที่สุดในบรรดาเต่าทั้งหลายด้วย






ปลาคาร์ฟ
เรา คงรู้กันอยู่แล้วว่าปลาคาร์ฟเป็นสัตว์ที่อายุยืนไม่ใช่เ่ล่น แต่จากการนับวงแหวนบนเกล็ดปลาที่ชื่อ Hanako พบว่าเธออายุยืนอย่างไม่น่าเชื่อ และยังมากถึง 226 ปี ซึ่งนับเป็นปลาคาร์ฟที่อายุยืนที่สุดในโลก และทิ้งห่างอายุเฉลี่ยของปลาพันธุ์เดียวกันไปหลายเท่าตัวเลยทีเดียว






หอย Geoduck
ถึง จะชื่อ Geoduck แต่ดูจากรูปร่างแล้วไม่มีส่วนไหนคล้ายเป็ดเลยสักนิด กลัีบไปคล้าย ๆ กับอวัยวะอื่นซะมากกว่า แต่อย่าให้รูปร่างชวนสยิวของมันมาเบี่ยงเบนความสนใจของคุณได้ เพราะนี่คือหอยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่มาพร้อมท่อหายใจยาวกว่า 1 เมตร แถมยังจัดเป็นสัตว์ที่อายุยืนที่สุดสายพันธุ์หนึ่งของโลก และตัวที่แก่ที่สุดที่เคยจับได้นั้นมีอายุมากถึง 168 ปี






ปลาสเตอเจี้ยน
ถึง เราจะไม่เคยกินคาเวียร์มาก่อน แต่ก็คงรู้ว่่าไข่ปลาราคาสูงนี้มาจากปลากระดูกอ่อนที่มีมากกว่า 20 สายพันธุ์ และจากการทำสำรวจประชากรปลาในปี 2012 ที่รัฐวิสคอนซิ่น นั่นทำให้นักวิจัยได้พบกับปลาสเตอเจี้ยนขนาด 2 เมตร และมีอายุมากถึง 125 ปี ซึ่งนับเป็นปลาสเตอเจี้ยนตัวแรกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและอายุมากที่สุดตั้งแต่ มีการสำรวจมา






ปลาออเรนจ์รัฟฟี่
ถ้า ไม่นับรูปร่างประหลาด ๆ ของมัน ปลาออเรยจ์รัฟฟี่นับเป็นปลาที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมาก และมีการสำรวจพบว่าปลาที่แก่ที่สุดที่โดนจับขึ้นมาได้นั้นมีอายุมากถึง 149 ปี และโดยเฉลี่ยปลาส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 50 ปีแทบทั้งสิ้น แต่นั่นมันเรื่องเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เพราะการทำประมงเกินขนาดในปัจจุบันทำให้อายุเฉลี่ยของปลาที่จับได้ลดลง และหายากกว่าแต่ก่อนมาก






หอยมุกน้ำจืด
เนื่อง จากสภาพแหล่งน้ำทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้หอยมุกน้ำจืดมีอัตราการเจริญเติบโตที่ช้า และกลายเป็นสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์จากแหล่งน้ำธรรมชาติแล้ว จากการสำรวจในประเทศรัสเซียพบว่ามีประชากรหอยชราภาพจำนวนหนึ่ง (สังเกตจากเปลือกที่มีร่องรอยการสึกตามธรรมชาติ) ในแม่น้ำสายเล็ก และเมื่อนับวงปีบนเปลือกของหอยเหล่านี้ พบว่ามันมีอายุมากถึง 250 ปีเลยทีเดียว






หอยเม่นแดง
หนึ่ง ในสัตว์ที่สร้างปัญหาตามแนวปะการังมากที่สุด และเป็นเมนูจานหรูของหลาย ๆ ประเทศ นั่นคือหอยเม่น และแม้จะมีอัตราการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างช้า แต่จากการสำรวจประชากรของพวกมันในทะเลแปซิฟิคพบว่า หอยเม่นเหล่านี้บางตัวมีอายุมากถึง 200 ปี แม้จะมีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือเล็กน้อยเท่านั้นก็ตาม





หนอนท่อ
นอก จากจะเป็นสัตว์ที่อยู่ในจุดที่ลึกที่สุดของโลกโดยปราศจากแสงแดดและออกซิเจน แล้ว หนอนท่อบางตัวยังอาศัยอยู่ในท่อที่สูงกว่า 3 เมตร และเชื่อว่าขนาดของพวกมันคงไม่น้อยกว่า 1 เมตร แต่ถ้าคิดว่าเรื่องนี้น่าประทับแล้วล่ะก็ คุณคงประหลาดใจแน่ถ้ารู้ว่าอายุเฉลี่ยของเจ้่าพวกนี้มากกว่า 170 ปีซะอีก



แม้ อายุจะเป็นเพียงแค่ตัวเลขที่มนุษย์เราไม่อยากจำ แต่นั่นก็เป็นเครื่องบ่งบอกว่าเราได้ผ่านอะไรมาบ้าง เช่นเดียวกับสัตว์เหล่านี้ที่เราอาจตื่นเต้นกับตัวเลขที่มากโขของมัน แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือเรื่องราวของมันต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น