วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บรรยายพระสมเด็จที่เช่าหากัน (พระสมเด็จวัดระฆัง/ไม่ใช่พระสมเด็จบางขุนพรหมหรือวัดสองคลอง)

โดย ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
การเล่นพระเครื่องโดยเฉพราะพระสมเด็จของพระพุทธจารย์โตพรหมรังสีวัดระฆังแม่พิมพ์ของหลวงวิจารณเจียรนัยนั้น  ต้องศึกษาให้ดีมากๆ จึงจะได้พระเครื่องที่แท้ ที่สบายใจและแท้ตามหลักสากลนิยมเล่นกันเป็นพุืธพาณิชย์ ใส่แล้วสบายใจไม่กังวลใจ ทุกๆคนยอมรับ เราสบายใจคนอื่นอยากได้พระเรา ส่วนแม่พิมพ์อื่นๆนั้นไม่ขอพูดถึง  หลักการที่ดีสุดต้องถือดังนี้
๑.ยึดพิมพ์สากลนิยมเป็นหลักปฏิบัติ คือพิมพ์ต้องถูกต้อง จงเรียนรู้แต่ละพิมพ์ให้ดี
๒.เนื้อพระต้องมีมวลสาร ข้าวสุก/ก้านธูป/เศษดอกไม้บูชาพระ/เศษหักป่นพระเครื่องเนื้อดินเผาจากเมืองกำแพงเพชร/มวลสารที่ท่านจัดสร้างจากการเขียนยันต์/เม็ดพระธาตุที่เซียนพระเรียกชื่อกันจะเป็นก้อนสีขาวขุ่น มวลสารเหล่านี้มีสีดำ/นำ้ตาล/ส้ม/ขาว/สีอิฐิแดง/เป็นเกล็ดสะท้อนแสงก็มี/หรือเป็นก้อนดำๆ/สีเขียวก็มี มวลสารเล่านี้ต้องหมั่นเรียนรู้สืบถาม
๓.มวลสารดังกล่าวต้องมีล่องลอยอยู่หรือล่องลอยของมวลสารที่เคยอยู่/มวลสารต้องแห้งสนิท
เนื้อพระมีการผสมผสานข้องน้ำมันตังอิ้ว/นำ้ตาลกรวด/นำ้ผึ้ง/เนื้อกล้วยบด/ล่องลอยคราบส่วนผสมนี้ต้องดูให้ออก ตีความให้ได้ตามหลักสากลวิชาการ มีคราบแป้งหลงเหลือบ้างแม้บางองค์จะผ่านการล้างพระทำความสะอาดมาแล้ว
๔.มวลสารต้องมีการหด/ย่น/ยับ/ม้วนตัว/มีรู/มีคราบฝุ่นเกาะ/มีความเหี่ยว/มีการยุบตัว
๕.พื้นพระต้องยุบ/ครอบแก้วม้วนตัว/ฐานพระ/ลำแขนขามีล่องลอยเนื้อพระย่นยุบยับแยก/มีลอยปริแตกแยกแบบลอยเส้นใยแมงมุมยึดเกาะ/ลอยหดม้วนตัวของเนื้อพระ
๖.ด้านหลังพระมีลอยปราดเอาเนื้อพระออก/มีล่องลอยแบบน้ำ้ลดทั้งแผ่นพระ
๗.ด้านข้างพระมีลอยขอบ/ลอยยุบทั้งสี่ด้านของขอบพระลองเอามือลูปเบาๆจะรู้เอง แผ่นพระอาจมีการยุบ/งอนิดๆต้องลูปสังเกตดู ด้านข้างนี้สำคัญมากพระจะทราบล่องลอยของมวลสารพระอย่างดี ถ้าเรียบตลอดจะไม่ค่อยดีแต่ควรมีลอยแตกลายงาเหลืออยู่บ้าง ไม่งั้นจะกลายเป็นพระดูยากอาจมีปัญหามากมาย ไม่น่าเล่น/เช่าหาไว้
๘.องค์พระเมื่อเอามาเคาะกับโลหะเบาๆต้องมีเสียงกังวาลเหตุเพราะเนื้อมวลสารแห้งสนิมดีแล้วไม่มีน้ำหลงอยู่แล้ว นี้เป็นจุดสำคัญหนึ่งที่ต้องมี ถ้าเสียงทึบๆให้ห่างไว้ก่อน
 แปดข้อนี้ต้องทำความเข้าใจอย่างสุดซึ้ง เพราะนี้คือหลักการการเช่าพระดีราคาแพง ส่วนที่ว่ามีพระสมเด็จนั้นท่านจะเป็นคนดีหรือเลวก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นคนละเรื่องแต่เนื้อหาเดียวกัน อย่าลืมว่าพระสมเด็จสร้างมาร้อยกว่าปีแล้ว ต้องเข้าใจเนื้อมวลสารเก่าให้ดีๆ ไม่แน่ใจอย่าเช่าหรือเสียดายถ้าอยากเสี่ยงเช่าต้องราคาไม่แพงเท่านั้น
---------------------------------------------------------------------------------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2557 เวลา 08:43

    1.ดูพิมพ์ 2.ดูตำหนิ 3.ดูเนื้อและธรรมชาติความเก่าถึงยุค 4.ดูศิลปะเชิงช่างในสมัยนั้น 5.ดูมวลสาร

    ตอบลบ