วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พระหล่อโลหะ หลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา

พระหล่อโลหะหลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตานั้น ตามประวัติการสร้าง ชาวบ้านช่างฝีมือทำกันเองที่วัดบางคลาน โลหะที่ใช้เป็นทองเหลืองฝาบาตรและมีการผสมทองคำลงไป มีรูปแบบขนาดใหญ่เล็กไม่เท่ากันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการขึ้นพิมพ์ที่ช่างชาวบ้านแต่ละคนช่วยกันทำ การห่มจีวรองค์หลวงพ่อนั้นมีหลายแบบที่เราเรียกกันปัจจุบันว่า สามชาย/สี่ชายหรือห้าชาย ขนาดองค์และฐานใหญ่เล็กไม่เท่ากัน แต่เป็นพระขึ้นรูปและหยอดโลหะทางก้นพระไล่ขี่ผึ้งเทียนหุ่นออกไป ดังนั้นฐานจึงเป็นหลุมไม่มีช่อชนวน

บางองค์ที่ขึ้นรูปดี/แต่งดี/ก็จะสวย บางองค์ก็ไม่สวยแต่ออกลักษณะคล้ายองค์สวย องค์พระที่ได้ออกมาใหญ่เล็กไม่เท่ากัน หลักสำคัญคือศึกษาเนื้อโลหะและขี้เบ้า
๑.เนื้อพระต้องดูแห้งๆและมีขีดๆแบบตามุ้งละเอียดมาก โลหะต้องมีเนื้อทองผสมอยู่ในเนื้อ เนื้อพระไม่สดๆ/หรือเรียบ
๒.ต้องมีคราบเบ้าติดอยู่ ตามซอก คราบเบ้ามักมีสีเขียวแห้งๆและมีคราบแดงสีลูกว้าผสมปะปราย
๓.เนื้อโลหะตามซอกต้องมีสึดำไหม้ เนื้อโลหะไม่เรียบ จะเป็นหลุมๆบ่อๆขนาดเล็กๆกระจายไปทั่ว ที่เป็นแบบนี้เพราะเกิดจากการเทหยอดโลหะ ขณะทำองค์พระที่โลหะไหลไปตามหุ่นพิมพ์ที่สร้างไว้

พิมพ์ขี้ตาสร้างก่อนพิมพ์นิยมแต่หลังพิมพ์จอบ จำนวนการสร้างไม่มีใครทราบ อาจจะหลักพันต้นๆ แต่คงเกินหลักร้อยเพราะประชาชนศรัทธาในหลวงพ่อมาก หลวงพ่อเงินท่านปลุกเสกแล้วแจกกันออกไปตามผู้ที่มาทำบุญที่วัด วัตถุมงคลของท่านนั้นศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ใครๆก็แสวงหา ราคาในปัจจุบันจึงแพงมากโดยเฉพาะองค์สวยๆ โลหะติดชัดและ้ขี้เบ้ายังคงอยู่มาก ผู้ขียนมีลงให้ชมหนึ่งองค์ ที่นับว่าสวยใช่เลย

ดูภาพประกอบ





ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
---------------------------------------------------------------------------------------------


1 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีอยู่องค์นึงบอกคำเดียวว่าสวยมากความเก่าทั้งสนิมและทอง.และตำหนิ.. ของผมครบองค์ประกอบ.. แต่ผมสนใจแค่ความเก่า.. สุดยอด👍

    ตอบลบ