วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พระรอดแท้หายากกว่าพระสมเด็จแท้

พระรอดนั้นเป็นพระเครื่องเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เป็นพระเนื้อดินกรองละเอียด ทั้งนี้เพราะพิมพ์พระรอดนั้นเล็กนิดเดียว แต่มีลายละเอียดองค์พระและองค์ประกอบองค์พระที่สวยงามมาก อันนี้เนื่องมาจากศิลปของคนเหนือ ที่มีมาแต่โบราณกาล อันศิลปทางเหนือนั้นเป็นศิลปละเอียดอ่อนและปรานีตงดงามอ่อนช้อย ทุกท่านที่ไปทางเหนือมาคงทราบกันดีและมักจะซื้อศิลปวัตถุทางเหนือกลับมาประดับบ้านเสมอ

การศึกษาสะสมพระรอดแท้นั้นเป็นเรื่องต้องเอาจริงจังกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพราะมีพระรอดปลอมมากมายในท้องตลาดพระเครื่อง อีกประการหนึ่งเพราะเป็นพระเนื้อดินจึงหาวัสดุในการปลอมแปลงได้ง่าย

ดังนั้นเพื่อการได้เพราะรอดแท้ ท่านควรที่จะต้องดูศิลปพิมพ์ทรงให้ดี/สังเกตลายนิ้วมือด้านหลังของพระ/ธรรมชาติเนื้อดิน/ธรรมชาติความแห้งที่ผ่านกาลเวลามานับพันปี อย่าเชื่อหลงการชี้ตำหนิพระเด็ดขาดแต่ให้ใฝ่ใจเรียนรู้ผู้รู้เรื่องพระรอดที่มีชื่อเสียงดีโดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่ในปัจจุบันมีประมาณสามสี่คนที่เชื่อถือได้และยอมรับกันในหมู่คณะวิชาการไม่ใช่พวกเซียนค้าขายพระ เพราะพวกนี้หวังแต่เงินๆๆและชอบสร้างความเท็จเพื่อยืนยันพระของตนเองที่ขายออกไป ทำให้ชนรุนหลังหลงทางและเก็บพระรอดปลอมไว้

พระรอดนั้นแตกกรุออกมานานนับร้อยปีแล้วและมีบางส่วนที่ถูกดินกลบ ถ้าอยู่ในกรุมักจะดูง่ายกว่าพวกที่ถูกดินกลบ เพราะธรรมชาติพระมักแห้งสนิมมีคราบนำ้ว่านที่ซึมออกมาจากเนื้อพระเกาะพระอยู่ด้วยแต่โปราณกาล ส่วนที่ดินกลบดูยากกว่ามากและคนปลอมพระมักใช้จุดนี้เป็นจุดเด่นในการขายพระรอดปลอมออกไป พระรอดแท้ดินกลบเนื้อพระมักออกมันเงา ท่านต้องศึกษาให้ดีเพื่อทราบความแตกต่าง พระรอดแท้มักมีครีบพิมพ์พระติดมาด้วย โปรดตั้งข้อสังเกตไว้เสมอ

ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย




1 ความคิดเห็น: