วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บทความพระซุ้มกอภาคพิเศษ

พระซุ้มกอ: พระซุ้มกอนั้นเป็นพระเครื่องชื่อดังของจังหวัดกำแพงเพชร เป็นพระกรุที่ถูกสร้างมาหลายร้อยปีแล้ว เป็นพระเนื้อดินมีส่วนผสมของน้ำว่าน การนวดพระเพื่อผลิตเป็นองค์นั้นได้มีการนวดเนื้อดินอย่างดีจึงทำให้พระมีความมันเงาสวยงามโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเอาสำลีปาดเบาๆที่เนื้อพระ เนื่องจากเป็นพระกรุจึงมีคราบกรุติด/คราบน้ำว่านและขี้กรุ ไม่ควรทำความสะอาดคราบกรุจนหมดจรดเพราะจะทำให้พระขาดธรรมชาติสวยงามไป ลายกนกที่ติดรอบองค์พระนั้นมักหนาและติดไม่ตลอด เนื่องจากเป็นเนื้อดินจึงทำให้ติดแม่พิมพ์ไม่สมบูรณ์ สังเกตดูจะเห็นลายแกะแม่พิมพ์ติดองค์พระด้วย เป็นเส้นบางๆ ซอกรักแร้มักลึก องค์พระดูล่ำบึกบึนสง่างาม ลายฐานดอกบัวก็ติดเนื้อพระไม่ตลอดเหมือนกัน องค์ที่มีน้ำว่านผสมและนวดดีมักมีจุดแดงที่ส่วนมากเรียกว่า ว่านมะขาม จะมีปรากฎทั่วไปหมด นอกจากนี้ยังมีแร่ทองแดงหรือแร่ทองติดด้วยส่องดูดีจะเห็นสิ่งนี้คงปนมากับเนื้อดินที่ใช้เลือกทำองค์พระเป็นแน่ เพราะดินที่ใช้คงได้รับการเลือกสรรค์มาทำพระจากผู้ชำนาญการในสมัยนั้นและคงนำมากรองเอาแต่เนี้อดินละเอียดมาทำพระ
พระซุ้มกอนั้นมีทั้งลายกนกและไม่มีหลายกนก มีหลายสีส่วนมากจะเป็นสีออกแดงผสมเหลืองหรือสีส้มอ่อนหรือเป็นสีดำเทาๆ สีดำ สีดำออกช็อกโกเลต ลักษณะใบหน้ามีทั้งหน้ารูปใข่และหน้าผลมะตูม พิมพ์ใหญ่มักเป็นที่นิยมทั้งมีลายกนกและไม่มีลายกนก ขนาดองค์พระมักไม่เท่ากัน อันนี้คงมาจากการแกะแม่พิมพ์ที่ใช้ผลิตพระ ส่วนพระซุ้มกอแกะนั้นส่วนมากจะเป็นการอุปโลกขึ้นมาเพื่อหวังผลประโยชน์ทำลายคู่ต่อสู้ทำให้คนเสาะหาพระเกิดความกลัว หากมีจริงคงมีน้อยมากๆและคงไม่เกินสิบองค์ อย่าไปให้ความสนใจเลย คนใช้ปัญญาเช่าพระคงจะตัดสินเองได้ง่ายๆว่าพระองค์นี้เป็นเช่นไร
ส่วนข้อความว่ามึงมีกูแล้วไม่จนที่บันทึกไว้นั้น คงเป็นเรื่องไม่จริง เป็นเรื่องพูดเล่นของพวกเซียนพระในสมัยก่อนพูดเอาเล่นกันต่อๆมา  และไปเน้นกันจน พระซุ้มกอกับประโยคนี้มักคู่กันไป ไม่มีหลักฐานใดๆที่ปรากฎชี้ชัดหรือมีหลักฐานหลงเหลือ  มีแต่ว่าเขาเล่าว่า.../มีคนบอกว่า...ดังนั้นขอให้ยุติและจบได้แล้ว เพื่อจะได้ไม่เกิดความงมงายต่อชนรุนหลังๆ  ในสมัยโปราณกาลไม่มีใครสร้างพระเพื่อหวังเอาเงิน  มีแต่สร้างเพื่อไว้บูชาและให้ความคุ้มครองปรอดภัยหรือเก็บไว้เป็นกำลังใจหรือแก้เคล็ด/รักษาโรคภัย คนไทยสมัยก่อนๆไม่มีใครขายพระหากิน ดังนั้นศิลาจารึกประโยคดังกล่าวจึงไม่มีในบันทึกประวิตศาสตร์ยกเว้นของพวกเซียนพระ
----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น