วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การชี้ตำหนิเหรียญพระเครื่องหรือเหรียญอื่นๆ

ผู้เขียนอ่านบทความการชี้ตำหนิเหรียญพระเครื่องมาเยอะและพบว่าผู้มีโอกาสได้เขียดเขียนหรือได้ลงบทความของตนเองในหนังสือพระเครื่อง มักเป็นต้นเหตุแห่งการชี้แนะไปผิดๆไม่เขียนชี้แนะเป็นวิชาการและมักลำเอียงเข้าข้างตนเองเป็นส่วนมาก จึงก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมายไม่หยุดหย่อน และมีการใช้ internetในการทะเลาะวิวาทกันโดยใช้ภาษาเขียนเป็นสื่อกลาง

เหรียญนั้นต้องเข้าใจว่าแม่พิมพ์เป็นตัวก่อกำเนิดทำให้เกิดเหรียญ แต่ตำหนินั้นเกิดจากการกระทำของตัวแม่พิมพ์ที่ใช้ไปนานๆย่อมมีข้อปกพร่องที่เรียกกันว่าwear and tearและถ้าหากยังไม่หยุดการใช้แม่พิมพ์นี้ การwear and tear นี้ก็จะมีเรื่อยๆ ทำให้เหรียญมีข้อตำหนิแตกต่างกันออกไปจนไม่จบสิ้น ท่านลองเอาเหรียญบาทใหม่มาส่องดูท่านก็จะเข้าใจ ทุกๆเหรียญบาทก็เป็นเหรียญแท้ทั้งนั้นแต่ตำหนิจะเพี้ยนๆกันไป

การใช้แม่พิมพ์ช่วงแรกๆประมาณหลักร้อยหรือหลักพันครั้งแรกเหรียญจะสวยและจะคล้ายๆกันถ้าแม่พิมพ์ทำมาดี หากใครคนใดได้ครอบครองช่วงนี้นับว่าโชคดีและควรให้ราคาเหรียญตนเองแพงๆกว่าเหรียญอันอื่นที่ผลิตตามมาภายหลัง  แม้จะมาจากแม้พิมพ์เดียวกันก็ตามเถอะ แต่ทุกเหรียญถ้ามาจากแม่พิมพ์เดียวกันนี้ก็เป็นเหรียญแท้ทั้งนั้น

ดังนั้นการชี้ตำหนิเหรียญควรระวังและอย่าสรุปเข้าข้างเหรียญแท้ของตนเองที่เข้าครอบครอง และไปตีของคนอื่นที่ไม่เหมือนตนเองเก๊หมด ท่านลองถามตัวเองก่อนว่าท่านเคยเห็นเหรียญแท้มามากเท่าใด บางคนเห็นมาไม่เกินหลักสิบเต็มที่ก็ไม่เกินหลักร้อยๆ เพราะใครเขาจะเอาเหรียญแท้มากองให้ท่านได้ชม และลองถามตนเองเช่นกันว่าท่านเห็นเหรียญเก๊มามากเท่าใด ถ้าท่านเห็นมาเยอะมากๆ อาจเป็นว่าท่านเป็นผู้ผลิตขึ้นมาเองก็ได้นะ

คนที่ขายพระให้เขาแพงๆมักสร้างเกาะกำแพงคุ้มครองตนเอง โดยชี้ว่าของตัวเองนั้นแท้แน่นอน คนอื่นๆเก๊หมด ทั้งนี้เพื่อตัวเองจะได้ปลอดภัย ไม่มีใครเอามาคืนให้

ท่านสังเกตตัวเองไหมเวลาท่านไปเช่าหาพระตามข้างถนน เหรียญไหนที่เข้าตาท่าน ท่านมักจะไปเขียนลงในนิตยสารว่า ของมาใหม่/หรือมาใหม่ และบอกว่าแท้ หากเหรียญนั้นผิดจากข้อเขียนเดิมของท่านไปบ้าง ท่านก็จะอ้างว่า ใช้สึก หรือ เก็บไว้นาน หรือถูกน้ำยา/เคมี มีสารพัดเหตุข้ออ้าง เพื่อทำให้เหรียญของตนเองดีมีราคา 

ผู้เขียนยากจะให้เหตุผลอีก แต่เอาเท่านี้ก่อน เพื่อให้ท่านมีเวลาคิด

ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

ภาพประกอบ























----------------------------------------------------------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น