วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์อีกหนึ่งเหรียญที่น่าแสวงหา



 เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด ปี08 เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์  "ใครแขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วจะไม่ตายโหง" เป็นคติความเชื่อของคนวงการพระเครื่อง รวมทั้งผู้คนทั่วๆ ไป แต่มี พระหลวงปู่ทวด อยู่รุ่นหนึ่ง นอกจากคติความเชื่อเรื่องแขวนแล้วไม่ตายโหง ยังมีความเชื่อที่ว่า แขวนแล้วได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง พระหลวงปู่ทวดรุ่นที่ว่า คือ  เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘  เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงปู่ทวด ปี ๐๘ จัดสร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ ในโอกาสที่ พระครูวิสัยโสภณ (ทิม ธมฺมธโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดราษฎร์บูรณะ (วัดช้างให้) (๒๔๘๔-๒๕๑๒) ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโทพัดขาว ฝ่ายวิปัสสนา (พ.ศ.๒๔๙๙ ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ พระครูวิสัยโสภณ เป็นเหรียญรูปทรงเสมา ด้านหนึ่งเป็นรูปหลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิ มีอักษรรอบข้างเป็นภาษาขอม มีรูปช้างที่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง ที่บริเวณฐานมีอักษรคำว่า "หลวงพ่อทวด วัดช้างให้" มีห่วงในเหรียญ 
 ส่วน อีกด้านหนึ่ง มีรูปหลวงปู่ทิมครึ่งองค์หน้าตรง มีอักษรรอบข้างเป็นภาษาขอม และมีอักษรภาษาไทยคำว่า พระครูวิสัยโสภณ (ทิม) งานเลื่อนสมณศักดิ์ ๐๘ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ปี 2508 รุ่นนี้จัดสร้างด้วยกัน ๔ เนื้อ มี ๑.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อทองคำ ค่านิยมกว่า ๑ ล้านบาท ๒.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อเงิน ค่านิยมแสนปลายๆ ๓.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้ออัลปาก้า ในอดีตค่านิยมเพียง ๒,๐๐๐-๓,๐๐๐ บาท แต่ปัจจุบันหาเช่ากันในราคาหลักหมื่นปลายๆ ถึงหลักแสนต้น และ ๔.เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อทองแดง ค่านิยมหลักแสนต้นๆ

เหรียญนี้มีพวกเซียนบางคนในนิตยสารพระเครื่องโจมตีของคนอื่นเรื่องความเก๊ โดยนำเหรียญของคู่แข่งที่แท้ แต่สึกมาโจมตีว่าเป็นเหรียญเก๊ ทั้งนี้เพื่อ promote เหรียญแท้ของตนเองที่ขายไปแล้วในราคาสูงยิ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นเหรียญหายากยิ่งและกลัวลูกค่าคนดังหันมาต่อว่า พฤติกรรมนี้ช่างเลวระยำจริงๆ โดยหลักการแล้วมักจะชี้ว่าเหรียญแท้ต้องแบบของตนเอง ถ้าไม่เหมือนของตน ตีว่าเก๊หมด หมอนี่ปัจจุบันไม่มีใครคบด้วยกินเงินเขาไปครั้งเดียวแต่ไม่มีใครขอคบด้วยเพราะความระยำของมัน
ดังนั้นท่านที่ชอบพระเครื่องต้องศึกษาจริงๆ อย่าเชื่อหนังสือนิตยสารพระเครื่องมากนัก เพราะมักมีผลประโยชน์แอบแฝง
ว่ากันว่าใน ตระกูลเหรียญของหลวงพ่อทวดวัดช้างให้เหรียญที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็ คือ...เหรียญหัวโตรุ่นแรกปี2500กับเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ปี2508...ในบรรดา ผู้ที่สะสมหลวงพ่อทวดต่างใฝ่ฝันอยากมีไว้ครอบครองอย่างยิ่ง...และค่านิยมใน ยุคปัจจุบันเหรียญเลื่อนฯกลับมีค่านิยมสูงขึ้นเรื่อยๆจนแซงหน้าเหรียญรุ่น แรกไปแล้วในเนื้อหลักและสภาพความสวยเดียวกัน....ด้วยเหตุและผลหลากหลาย ประการด้วยกัน

ภาพประกอบเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์เนื้อทองแดง องค์นี้สวยมาก ความเป็นธรรมชาติของเหรียญแสดงออกมาชัดเจนในตัวเอง 



 ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น