วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เหรียญหลวงปู่ทวดยอดดังราคาแพง

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์  ดูภาพประกอบ (เหรียญนี้เป็นเหรียญเนื้ออัลปาก้าที่สวยสมบูรณ์ของม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย เนื้ออัลปาก้าคือเนื้อช้อนส้อม)





เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้รุ่น เลื่อนสมณศักดิ์ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม

          ค่านิยมการเช่าบูชาเหรียญในทุกวันนี้ ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหรียญที่ผ่านการปลุกเสกจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีต เพราะพระเครื่องประเภทเหรียญ สามารถพิจารณาเรื่อง เหรียญแท้ เหรียญเก๊ ได้ง่ายด้วยตนเอง หรือมีผู้รู้ที่ให้คำแนะนำซึ่งมีอยู่อย่างแพร่หลาย โดยไม่ต้องรอการ ฟันธงจากเซียนรุ่นใหญ่ เหมือนอย่างพระเครื่องประเภทอื่น เช่น เนื้อผง/เนื้อดิน/เนื้อว่าน ปัจจุบันเหรียญที่เด่นดังที่สุด คือ เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี ที่สร้างในยุค พระอาจารย์
ทิม ปลุกเสก มูลค่าการเช่าบูชาสูงขึ้นเรื่อยๆ หลายเท่าตัว เมื่อเทียบกับเหรียญพระเกจิอาจารย์ท่านอื่นๆ  ในบรรดา เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ทุกรุ่นทุกพิมพ์ พบว่า เหรียญรุ่น ๓ เป็นเหรียญที่มีปริมาณการสร้างมากที่สุด และมีการแยกพิมพ์ย่อยๆ ออกไปอีกมากมายหลายสิบพิมพ์
 
เหรียญรุ่น ๓ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และหายากที่สุด คือ เหรียญเสมา พิมพ์ ๒ จุด รัดประคดข้างเดียว และ พิมพ์ ๒ จุด รัดประคดเต็ม
ตามมาด้วย เหรียญเสมา พิมพ์ ๓ ขีดใน หรือ พิมพ์กิ่งไผ่ ในปัจจุบัน เหรียญรุ่นนี้หากมีสภาพสวยระดับแชมป์ ค่านิยมทะลุหลัก ๕ แสนขึ้นไป หากพูดถึง เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น ที่สุดของที่สุด แล้วมีเพียง ๒ รุ่น ๒ พิมพ์ เท่านั้น คือ เหรียญเสมา รุ่นแรก พิมพ์หัวโต ปี ๒๕๐๐ แล เ
หรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม อันลือลั่นโด่งดังที่สุดในทุกวันนี้  

 เหรียญมีสภาพความสวยงามคมชัดในระดับเดียวกัน เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ จะมีค่านิยมแซง เหรียญรุ่นแรก หรือ เหรียญหัวโตเสียด้วยซ้ำ ด้วยเหตุผลของความต้องการในทุกแขนงอาชีพของผู้ใช้ที่มีมากกว่าหลายเท่าตัวทั้งนี้ก็เพราะ สืบเนื่องมาจาก ชื่อเหรียญ ที่เป็นสิริมงคล ตรงคำว่าเลื่อนสมณศักดิ์ซึ่งหมายถึง การเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง หรือทำกิจการงานได้ก้าวหน้า ได้เลื่อนฐานะทางสังคมและทางเศรษฐกิจ  กล่าวได้อย่างเต็มปากว่า เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม ถือเป็น จักรพรรดิแห่งเหรียญของเมืองไทย ในยุคนี้ หรือจะเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่าเป็น เหรียญขวัญใจมหาชน อันดับหนึ่งของเมืองไทย ก็ได้ไม่ยากนัก  เพราะเป็นเหรียญหนึ่งเดียวของเมืองไทยที่ทุกสาขาอาชีพเรียกหามากที่สุด ประกอบกับการมีจำนวนเหรียญที่มีมากเพียงพอต่อความต้องการของพลังศรัทธาความ นิยมสนใจที่จะแสวงหามาติดตัวได้ไม่ยากนัก (ถ้าหากมีเงินมากพอ) เพราะเหรียญรุ่นนี้ยังมีกระแสหมุนเวียนในวงการพระอยู่เสมอ เมื่อเทียบกับเหรียญดังระดับเบญจภาคีอื่นๆที่ เหรียญมีจำนวนน้อยมาก จนแทบจะกลายเป็นเหรียญในตำนานไปแล้ว และไม่มีกระแสหมุนเวียนในวงการมากมายนัก
เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม (คำว่าพิมพ์นิยม
หมายถึงพิมพ์ที่มีเส้นพาดผ่านปากหลวงพ่อทวด ที่บางคนเรียกว่าพิมพ์ผ่าปากหรือที่สมัยก่อนบางคนเรียกว่า พิมพ์คาบดาบ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม เท่าที่ปรากฏในวงการพระ มีหลายเนื้อ อาทิ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออัลปาก้า โดยเฉพาะเนื้อทองคำและเนื้อเงิน พบเห็นน้อยมาก เนื้อทองแดงรมดำ และ เนื้ออัลปาก้า มีเหรียญหมุนเวียนในวงการมาก
             โดยปกติ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม แบ่งออกได้เป็น ๒ บล็อก และ ๒ ตัวตัด (ขอบข้างเหรียญ) โดยบล็อกแรกและตัวตัดแรก วงการมักจะเรียกว่า บล็อกนิยม และ ตัวตัดนิยม ซึ่งมีทั้งกรณีเนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออัลปาก้า  ส่วน เหรียญบล็อก ๒ และตัวตัดที่ ๒ มักจะพบเห็นเป็นเฉพาะ เนื้ออัลปาก้า เป็นส่วนใหญ่ หากพิจารณา รอยตัดขอบเหรียญ อย่างละเอียด  รอบขอบเหรียญในกรณีเหรียญที่สมบูรณ์ จะเห็นว่า เหมือนกันทุกประการ ทั้ง ร่องฟันปลา และ รอยนูน ของทิวเนื้อ เนื่องจากการปั๊มตัดขอบเหรียญดังกล่าว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้ออัลปาก้า ตัวตัดนี้ ได้มีผู้ชำนาญการบางคนตีเก๊” (เป็นเหรียญปลอม) อยู่บ่อยๆ ด้วยข้อหา รอยตัดไม่เหมือนกับที่พบเห็นในเหรียญเนื้อทองแดง ทั่วไปนั่นเอง
 
ข้อสังเกตอีกประการหนึ่ง ในเหรียญบล็อก ๒ และตัวตัดที่ ๒ ที่เหมือนกับ เหรียญพุทธซ้อนปี ๒๕๐๙ ที่สังเกตได้ชัด คือ หากมองเหรียญด้าน พระอาจารย์ทิม ตรงปีกขอบเหรียญทั้ง ๒ ข้าง (ตรงตำแหน่งประมาณ ๑๑ นาฬิกา และ ๑๔ นาฬิกา) จะไม่มีลักษณะโค้งดัดอย่างบล็อกแรก และตัวตัดแรก อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ หากเป็นเหรียญเนื้ออัลปาก้าดิบ หรือเนื้อเหรียญแบบช้อนส้อม ความคมชัดของเหรียญส่วนใหญ่จะสู้บล็อกแรกและตัวตัดแรกไม่ได้ เหรียญชุดนี้มี บล็อกเก๊ เฉียบขาดมาก ชนิดปาดคอเซียนมาแล้ว เป็นเหรียญที่สามารถทำตำหนิติดคมชัดแทบทุกซอกมุม

             จุดสังเกตของเหรียญเก๊ ที่ว่านี้ คือ แม้ว่าจะสามารถถอดพิมพ์เก็บรายละเอียดได้ดี (บางฝีมือทำตำหนิบางจุดได้คมชัดกว่า เหรียญแท้เสียอีก เช่น เส้นผ่าปาก เส้นเฉียง ๓ เส้น โดยการตกแต่งแม่พิมพ์ที่ถอดแบบมาเพิ่มเติม) แต่ธรรมชาติของเส้นสายก็ยังขาดความพลิ้วไหวอย่างธรรมชาติ โดยเฉพาะเส้นตามซอกต่างๆ
จุดสังเกตที่สำคัญจุดหนึ่งของเหรียญพิมพ์นี้ คือ บริเวณเม็ดผม เม็ดตา และรอบดวงตาพระอาจารย์ทิม จะต้องคมชัด และมีริ้วรอยของการปั๊มกระแทกที่เป็นธรรมชาติ (บางเหรียญจะเห็นเป็นการปั๊มซ้อน ทำให้พิจารณาง่ายขึ้น แต่ของเก๊ ก็ทำร่องรอยปั๊มซ้อนได้แล้วในขณะนี้)  และหากมองที่ด้านหลังเหรียญรูปพระอาจารย์ทิม บริเวณขอบเหรียญด้านบนมักจะมีลักษณะเป็นรอยหักพับ นอกจากนี้ การสังเกต เส้นเสี้ยนที่กระจาย ความคมชัดของอักขระตัวขอม รอยตัดขอบเหรียญ และคอหูเหรียญ ก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาและศึกษาอย่างชนิดเจาะลึกเหมือนเหรียญทั่วไป

             หากเป็นผู้ชำนาญการจริง เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ นี้ ก็ดูได้ไม่ยากนัก เพราะมี จุดตาย ที่สามารถค้นหาได้รอบเหรียญได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะบริเวณจุดซอกแคบๆ ทั่วทั้งเหรียญ หากหมั่นส่องดู เหรียญแท้ผิวเดิม ไว้บ่อยๆ ก็สามารถอยู่รอดปลอดภัยจากการเช่า เหรียญเก๊ ได้    ขอขอบพระคุณ ข้อมูลบางส่วนจาก ผลงานของศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ผู้ชำนาญการพระสายหลวงพ่อทวด 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น