วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรียนรู้ให้ถ่องแท้รูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม

วันนี้ขอบรรยายเรื่องรูปหล่อโบราณหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมกันหน่อย ผู้เขียนเองใช้เวลาศึกษาและสนทนากับผู้ชอบเล่นพระเครื่องมานานพอสมควร บวกกับอายุที่มากขึ้น นับถึงปัจจุบันก็เกือบ ๖๕ ปีแล้ว
จากประสบการณ์พบว่า ถ้าหากจะเล่นรูปหล่อหลวงพ่อเงินให้ถูกยุค ถูกพิมพ์แล้ว ท่านต้องมีหลักการสากลนิยมที่เขาเล่นกัน แบบเดียวกับการเล่นพระสมเด็จ เพราะพระของปลอมมีมากเหลือคณานับ แต่ถ้าท่านได้สักองค์ก็นับว่าเกินคุ้มกับเวลาและสิ่งที่เสียไป เพราะของแท้ไม่ต้องให้เซียนมาบอก มันแสดงความแท้ของมันอยู่ในตัวเฉกเช่นเดียวกับลายนิ้วมือคน จะอยู่ในยุคไหน อยู่กับใคร มันก็แท้อยู่นั้นเอง และก็จะมีคนนิยมชมชอบตลอดไป  ขอสรุปหลักการที่ถูกต้องคือ

๑.ท่านต้องต้องเล่นองค์ที่ไม่ใหญ่และต้องฐานบางๆ อันนี้สำคัญยิ่ง
๒.เลือกเล่นเนื้อทองเหลืองฝาบาตรคือเนื้อจะออกไปทางค้ำๆเหมือนสีเนื้อไม้ทำตู้เก่าๆไม่ใช่เหลืองแบบทองเหลือง ตรงที่เงาๆส่องดูจะเป็นสีเหลืองทองคำเพราะโลหะมีส่วนผสมของทองปนอยู่ด้วย สุดแต่ว่าองค์ไหนจะมีมากหรือน้อยก็อีกเรื่องหนึ่ง
๓.ผิวพระในส่วนตามซอกๆมักจะเป็นผดๆมีคราบเป้าดำเกาะผสมกับสนิมโลหะ  เนื้อพระจะไม่เรียบตรึงมีรูๆอันบางอค์อาจจะเห็นเศษกรวดติดอยู่เนื่องมาจากการเทเนื้อหล่อผ่านช่อชนวน/ลายเส้นจีวรพระมักไม่คมตลอดทั้งนี้เพราะการเทหล่อเนื้อพระไม่ใช่มาจากการปั้มพระที่มีเครื่องจักรช่วยกระแทกอย่างเช่นรูปหล่อหลวงพ่อเดิม
๔.ใบหน้าของหลวงพ่อเงินมักจะเหมือนรูปถ่ายไว้  คือออกไปทางหน้าใหญ่คางแหลม/ใบหน้าคางข้างซ้ายมักจะสอบลงไปหน่อย ใบหูสำคัญ จะออกไปในลักษณะใบหูของพระสังกระจายไม่ใช่เป็นเส้นตรงลงมา ในภาษาเซียนว่าคล้ายใบหูของคนจริงๆ
๕.ชายชีวรด้านหลังที่เป็นเส้นใหญ่  และนั่งทับอยู่ต้องเป็นเส้นเล็ก หนาไม่ใช่เลย
๖.ฐานด้านใต้ต้องมีลอยตัดชนวนทุกองค์และต้องมีลอยตะใบด้วยเสมอ
๗.ต้องมีคราบขี้เป้าคือน้ำขี้วัวที่ใช้ทาหุ่นแบบพระในการสร้างแบบ ส่องดูเถิดจะเห็นแม้บางองค์จะล้างพระมาก็ตามแต่ซอกลึกๆจะมีติดอยู่
๘.สนิมเขียวต้องมี เพราะเป็นรูปหล่อโบราณอายุเกือบร้อยปีแล้ว
๙.ส่วนพิมพ์จะมีมือลองนั่งหรือไม่มีนั้น ยังถือเป็นเรื่องรอง ทั้งนี้  ที่เกิดแบบนี้เพราะการเทหล่อเป็นปัจจัยต้นเหตุ ของแท้จะเป็นแบบไหนก็ได้ในข้อเก้านี้

ให้ท่านหมั่นศึกษา ท่านก็อาจจะเช่าได้พระแท้แน่นอน พระแท้ที่เซียนมาขอเช่าไป อย่างนี้นี่เอง


ภาพประกอบ


ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น