วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นี่คือพระสมเด็จยุคแรก/เนื้อมวลสาร/และพิมพ์สวย

การเล่นพระสมเด็จวัดระฆังนั้นต้องการ การศึกษาและความรอบครอบ อีกทั้งต้องมีประสบการณ์การแสวงหา พระสมเด็จวัดระฆังนั้น สร้างติดต่อกันมาหลายสิบปี จึงได้ยุติการสร้าง ด้วยเหตุผลทางการชราภาพของท่านสมเด็จโต และการหมดลงไปของมวลสารเป็นที่ตั้ง

ดังนั้นถ้าท่านรักพระเครื่องพระสมเด็จวัดระฆัง ควรจะได้มีการแสวงหาบ่อยๆ แลกเปลี่ยนทางการซื้อขายและแสวงหาองค์อื่นๆต่อไป อย่างไม่จบสิ้น จนกว่าท่านจะพึงพอใจองค์ใดองค์หนึ่งเฉพาะ และเก็บไว้เป็นมรดกชั่วลูกชั่วหลานต่อๆกันไป แต่อยากจะแนะนำให้ท่านเก็บองค์แรกๆของยุคที่ท่านสมเด็จโตสร้าง นั้นคือ องค์ที่มีมวลสารหลากหลายตามที่ท่านใช้สร้างพระเพราะนั้นแสดงถึงพุทธคุณเต็มเปี่ยมตามเจตนาการสร้างพระของท่าน ที่ต้องครบสูตรครบขั้นตอน ไม่ใช่สุกเอาเผากินแบบง่ายๆ

วันนี้ขอนำมาลงพระสมเด็จวัดระฆัง องค์สวย/ดูง่ายมากและเปี่ยมไปด้วยมวลสาร ท่านจะพบมวลสารมากมายซึ่งตำละเอียดได้ดีและบดผสมเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน อีกทั้งพิมพ์ทรงก็สวยงามและการติดของเนื้อพระนั้น ชัดเจนดีทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ขอบพระ/ฐานพระ/ตัวพระเอง นับว่าดีเลิศแสดงออกถึงการตั้งใจทำและการตัดขอบพระอย่างดี

นอกจากนี้ความแห้งของมวลสารนั้นแสดงออกมาชัดเจน การหดตัวของมวลสารต่างๆก็เช่นกัน รวมทั้งคราบแป้งที่ติดมากับพิมพ์พระก็ยังคงความงาม เอาเป็นว่า ดีทุกมิติก็แล้วกัน ท่านจงใช้เวลาพิจารณาชมเองก็แล้วกัน และทำความเข้าใจให้สุดซึ้ง เพื่อว่าท่านจะไม่พลาดเมื่อมีองค์ใดในลักษณะนี้ผ่านมือท่านมา  (ภาพประกอบให้ชมกัน เทียบองค์หนึ่งและองค์สอง  ทั้งสององคเป็นพระเก่าสะสมหาอยากมากๆเหตุใดจึงพูดเช่นนั้น เพราะองค์ที่สองได้มาหลังจากองค์ที่หนึ่งเกือบสามสิบปี)




องค์นี้ได้มาปีพ.ศ. ๒๕๓๑ ช่วงตอนเล่นพระใหม่ๆ


องค์นี้ได้มาประมาณต้นปี๒๕๕๕หรืออาจจะเป็นปลายปี๒๕๕๔

ทั้งสององค์ถ่ายภาพในปี ๒๕๕๖

ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
---------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น