วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

พระรอดสุดสวย/พระรอดวัดมหาวัน

วันนี้ลงให้ท่านชมพระรอดมหาวันองค์สีชมภูสุดสวย ท่านคงไม่เคยเห็นกันมาก่อนแน่นอนเหตุเพราะหายากมากๆ ผู้เขียนเองก็ชอบแสวงหาพระรอดเนื้อระเอียดมานานนับปีๆ พระรอดดีต้องเนื้อละเอียดให้จำไว้เลย และไม่ควรจะเขอะดูสกปรก

อันพระรอดนั้นคนยุคก่อนว่าท่านต้องเล่นพระรอดเนื้อระเอียดจะไร้ข้อสงสัยเรื่องแท้/เก๊ เหตุเพราะว่าพระรอดเป็นศิลปของคนเมืองเหนือ คนเมืองเหนือนั้นเป็นช่างที่เก่งที่ชำนาญและแกะแม่พิมพ์พระได้สวยงามกว่าทุกภาคของประเทศไทย ดูตัวอย่างเรื่องพระคง/พระบางเป็นต้น

เนื้อดินต้องเป็นดินกรองมาอย่างดีและต้องผสมน้ำว่านเพื่อให้พระคงทนเมื่อนำมากดพิมพ์พระให้ติดรูปพิมพ์ให้ได้ดี พระเนื้อดินนั้นคงไม่ได้เผาแบบเข้าเตาเผาแบบเช่นถ้วย/ชาม/โอ่ง/ไห เพราะพระองค์แค่นิดเดียว คงใช้สุมไฟเท่านั้น พระนับหมื่นองค์ก็กองนิดเดียว ดังนั้นที่เคยว่าเข้าเตาเผาจึงไม่น่าเป็นไปได้ สุมไฟเืพื่อทำให้พระแห้งและไม่ให้พระแตกร้าวได้จึงต้องมีการผสมน้ำว่าน/น้ำที่จะมาผสมกับดินต้องเป็นน้ำว่านละนวดอย่างดี พระรอดนั้นเนื้อพระเหมือนดินน้ำมันที่เรานำมาปั้นเล่น พระเนื้อละเอียดๆมากๆ และเนื้อพระรอดกับพระคงหรือพระบาง/พระเปิมต้องคล้ายๆกันเหตุเพราะการผลิตแทบเหมือนๆกัน ถ้าท่านมีพระคง/พระรอด/พระบางเนื้อละเอียดแล้วท่านลองเรามาเทียบเคียงดูแล้วท่านจะเข้าใจดีขึ้น

ภาพประกอบพระรอดของวัดมหาวันและพระคง เพื่อเทียบดูเนื้อพระให้ชม






ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น