วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

ภาพประทับใจคนไทย พระเทพ เมตตาสาวพิการ

ภาพประทับใจคนไทย พระเทพ เมตตาสาวพิการ

ทรงโน้มพระวรกาย พระราชทานปริญญา ให้บัณฑิตที่นั่งวีลแชร์ พสกนิกรปีติแซ่ซ้อง



สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโน้มพระองค์พระราชทานปริญญาบัตรแก่ น.ส.อภิรดี โปร่งใจ บัณฑิตสาวมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่พิการนั่งวีลแชร์เข้าร่วมพิธี เมื่อวันที่ 8 มี.ค. โดยภาพมงคลนี้มีผู้นำไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต พสกนิกรต่างแซ่ซ้องในพระจริยวัตร
พสกนิกร แซ่ซ้องสรรเสริญ สมเด็จ พระเทพฯทรงเมตตาบัณฑิตสาวพิการม.รามฯ โน้มพระวรกายพระราชทานใบปริญญาอย่างไม่ถือพระองค์ กลายเป็นภาพประทับใจคนไทยทั้งชาติ คนแห่ชื่นชมพระบารมีในยูทูบ รองอธิการบดีม.รามฯ เผยปลาบปลื้มพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง เป็นกำลังใจให้นักศึกษาฝ่าอุปสรรคไปได้ ด้านอาจารย์ที่อ่านรายนามบัณฑิต ระบุ บนเวทีทุกคนน้ำตาไหล ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ



เมื่อ วันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บ ไซต์ยูทูบและโซเชี่ยลมีเดียมีการเผยแพร่และส่งต่อคลิปวิดีโอหัวข้อ "ดูแล้วน้ำตาไหล ทรงพระเจริญ" ความยาว 27 วินาที โดยเป็นคลิปวิดีโอที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง รุ่นที่ 38 ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่พระราชทานปริญญาบัตรแก่น.ส.อภิรดี โปร่งใจ หรือ "น้องน้อย" นักศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ ผู้สมองพิการ กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีอุปสรรคต่อการเดินและการเคลื่อนไหวของมือ ซึ่งนั่งรถวีลแชร์เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาจิตวิทยา เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยพระองค์ทรงโน้มพระองค์พระ ราชทานปริญญาบัตรให้น.ส.อภิรดี สร้างความตื้นตันให้กับผู้ร่วมงานพระราชทานปริญญาบัตรอย่างยิ่ง



โดย คลิปวิดีโอดังกล่าวนายเชิดพงษ์ แก้วรักษ์ เป็นผู้เผยแพร่ สร้างความปลื้มปีติแก่พสกนิกรชาวไทย ที่ได้ชมคลิปดังกล่าวโดยต่างกดไลก์ชื่นชอบภาพแห่งความประทับใจเกินคำบรรยาย เป็นจำนวนมาก



นายสมหมาย สุระชัย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวว่า ในนามของมหา วิทยาลัยรามคำแหงรู้สึกปลื้มปีติในพระมหา กรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ทรงมีให้กับบัณฑิต ไม่ใช่เฉพาะจากมหาวิทยาลัยรามคำ แหงเท่านั้น แต่พระองค์ทรงมีพระมหา กรุณาธิคุณให้กับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ด้อยโอกาสและผู้พิการ ซึ่งเท่าที่รับทราบจากฝ่ายต่างๆ ตนในฐานะที่ดูแลนัก ศึกษาพิการ พระองค์ท่านทรงห่วงใยใน นักศึกษาพิการ ซึ่งสิ่งที่ปรากฏในพิธีพระราช ทานปริญญาบัตรนี้ ก็ชี้ให้เห็นถึงความห่วงใยของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง เท่ากับเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนไทยทุกคนในการที่จะต่อสู้เอาชนะ อุปสรรคทั้งหลาย เป็นสิ่งซึ่งทุกคนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ น.ส.อภิรดีจะเป็นแบบอย่างให้กับคนไทยที่จะเอาชนะอุปสรรค



นาย สมหมายกล่าวต่อว่า ในพิธีพระราช ทานปริญญาบัตร ตนติดภารกิจจึงไม่ได้เข้าร่วมแต่ก็ได้ชมการถ่ายทอด ซึ่งคนที่อยู่ข้างนอกก็มีการพูดถึง และรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยจะให้ผู้พิการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรโดยนั่งรถ เข็น โดยพระองค์ก็ทรงมอบปริญญาบัตรให้ได้ทุกคน แต่ครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษเนื่องจากน.ส.อภิรดี ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ ประกอบกับตัวเล็กและมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง จึงเอื้อมมือไปรับปริญญาไม่ได้ พระองค์จึงทรงโน้มพระวรกายลงไปมอบให้



"ภาพ ที่ออกไปนี้เชื่อว่าไม่ใช่คนรามคำ แหงเท่านั้น แต่คนไทยทุกคนได้ชมภาพในวันนั้นก็มีความปลื้มปีติที่พระองค์ท่านห่วงใยและ ให้กำลังใจกับทุกคนให้สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้" รองอธิการบดี กล่าว



นาย สุรเดช สำราญจิตต์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า ในวันพระราชทานปริญญาบัตรพระองค์ท่านจะไม่ทรงทราบมาก่อนเลยว่าจะมีนักศึกษา พิการเข้ารับพระราชทานปริญญากี่คน โดยก่อนที่จะพระราชทานปริญญา จะมีอาจารย์ของคณะประกาศรายชื่อบัณฑิตแต่ละคนเท่านั้น ซึ่งในวันนั้นจะมีบัณฑิตพิการที่จบปริญญาตรีเข้ารับพระราชทานปริญญา 2 คน ซึ่งภาพแห่งความประทับใจนี้ประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยถ่ายคลิปดังกล่าวไว้ ในวันนั้นตนทำหน้าที่อ่านรายชื่อบัณฑิตแต่ละคน ในฐานะที่เป็นคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และเป็นประธานกรรมการฝ่ายการฝึกซ้อม โดยต้องยืนอยู่บนเวทีและให้อาจารย์สุรวีร์ เพียรเพชรเลิศ รองคณบดีฝ่ายนโยบายและแผนและประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ อ่านรายชื่อบัณฑิตต่อจากตน ซึ่งตนต้องคอยบอกรายละเอียดชื่อบัณฑิตแต่ละคนให้ตรงกัน



คณบดี คณะศึกษาศาสตร์ กล่าวต่อว่า ขณะที่น.ส.อภิรดี ขึ้นไปรับพระราชทานปริญญาบัตรนั้น บรรยากาศบนเวทีทุกคนน้ำตาไหลกันทุกคน ประทับใจในพระมหา กรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างมาก เพราะพระองค์ใช้เวลานานมากในการโน้มพระวรกายลง เพื่อให้น.ส.อภิรดีสามารถรับใบปริญญาได้อย่างถนัด ซึ่งก่อนหน้านี้ตนสอบถามน.ส.อภิรดีแล้วว่า ประสงค์ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาหรือไม่ โดยน.ส. อภิรดีก็ตอบว่าต้องการเข้ารับ ตนก็กำชับว่าหากเข้ารับก็ต้องปฏิบัติให้ดี เพราะพระองค์ท่านไม่ปฏิเสธบัณฑิตแต่ละคน ซึ่งตอนซ้อมรับปริญญาน.ส.อภิรดีก็รับใบปริญญาได้แต่ในวันจริงคงจะตื่นเต้น แต่ก็ถือว่าเตรียมตัวมาอย่างดีและทำได้ดีพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น