วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

เหรียญหลวงพ่อทวดรุนแรกปี พ.ศ. ๒๕๐๐

เหรียญ เสมาพิมพ์นี้ชาวบ้านเรียกกันว่า " เหรียญหัวโต "  ที่จริงน่าเรียกเศียรโตมากกว่าสร้างครั้งแรกในปี2500 แม่พิมพ์มีบล็อคเดียว แต่ด้านหลังเมื่อปั้มในช่วงท้ายๆบางเหรียญอาจมีรอยเขยื้อนที่ตัวอักขระด้านบน นะ มะ พะ ทะ " และที่หน้าอาจารย์ทิมด้านหลังเหรียญ สำหรับเนื้อเหรียญมีเฉพาะเนื้อทองแดงเท่านั้นและเหรียญบางส่วนอาจรมดำเพื่อรักษาเนื้อให้สวยงาม (ถ้าเจอเนื้ออื่นอย่างเช่นเนื้อเงิน/เนื้อทองคำก็น่ายืนยันได้แน่นอนว่า "เก๊”) และถ้าท่านชอบเหรียญรุ่นแรกขนานแท้ต้องเนื้อทองแดงเท่านั้น จำนวนการผลิตครั้งแรกสามพันเหรียญ ขอย้ำสามพันเหรียญ แต่ตอนหลังไม่พอจึงต้องผลิตอีกแต่ให้ทำกะไหล่เงินทั้งหมดเพื่อแยกออกจากครั้งแรกให้ชัดเจนแต่ก็ถือเป็นเหรียญรุ่นแรกเหมือนกัน ราคาเช่าหาก็แพงเหมือนกัน
จุดสังเกตเบื้องต้น โดยทั่วไป บางตำราอาจจะชี้ตำหนิจุดอื่นๆต่างออกไปแต่นั้นแหละท่านcheckดูก็จะมีเหมือนๆกัน
ด้านหน้า
1.  สองข้างหูเหรียญมี "ครีบเนื้อเกิน" เป็นเอกลักษณ์ของเหรียญรุ่นแรก 
 2.  ศีรษะหลวงพ่อด้านบน เยื้องไปทางขวามี 2 ลอน คือไม่ได้ลาดมนขึ้นไปด้านบนอย่างทั่วไป ลักษณะดังกล่าวเกิดจากการแกะบล็อคแม่พิมพ์
3.  เบ้าตาขวาต่ำกว่าเบ้าตาซ้าย มีเม็ดลูกตาขวาใหญ่กว่าลูกตาซ้าย ตำแหน่งของเบ้าตาขวาสังเกตให้ดีจะเห็นว่าอยู่ต่ำกว่าเบ้าตาซ้ายขนาดของเม็ด ลูกตาขวาจะมีขนาดใหญ่กว่าเม็ดลูกตาซ้าย ซึ่งเม็ดลูกตาทั้งสองข้างจะปั๊มติดเป็นเม็ดกลมชัดเจน มีข้อสังเกตอีกอย่างว่า เม็ดลูกตาขวาไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก ถ้าใหญ่มากก็ให้ระวังอาจจะเป็นเหรียญปลอม
4.  ใต้จมูกมีเส้นขีดในแนวนอน ใต้จมูกหรือเหนือริมฝีปากมีเส้นขีดในแนวนอน เป็นเส้นที่ติดในแม่พิมพ์ ถ้าไม่มีอาจจะเป็นของปลอม
5.  มีเนื้อเกินในร่องระหว่างกลีบบัวที่ 2 และ 3 จากด้านขวาของเหรียญ ก้อนเนื้อเป็นเหมือนเนื้อผดผื่น เป็นตำหนิจากในแม่พิมพ์ อุดตันอยู่ในร่องระหว่างกลีบบัวที่ 2 และ 3
6.  จุดสำคัญ “เหรียญหนาข้างบางข้าง” คือด้านขวาจะหนากว่า ด้านซ้าย ถ้าพลิกดูเหรียญจากด้านข้างคือด้านขอบ จะเห็นว่าเหรียญหนาข้าง และบางข้าง ด้านหนาจะอยู่ทางด้านขวาของเหรียญ ส่วนด้านบางจะอยู่ทางด้านซ้ายของเหรียญ จุดนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเหรียญรุ่นแรก “เกิดจากการรีดแผ่นทองแดงให้ได้ขนาดก่อนนำไปปั๊ม”
ด้านหลัง
1.  รอบรูหูเหรียญมีเนื้อปลิ้นออกมา เนื้อปลิ้นรอบรูหูเหรียญเกิดจากการปั๊มเจาะรู เมื่อใช้เครื่องปั๊มเจาะรูจากด้านหน้าไปยังด้านหลังทำให้หูเหรียญด้านหลังมี ครีบเนื้อปลิ้นออกรอบๆ หูเหรียญ
2.  ตัวอักขระ นะ มะ พะ ทะ มีความคมชัดเจน ความคมชัดของเส้นสายอักขระต่างๆ ต้องมี 3.  หางตัว น ปลายหางแยกเป็นแฉก หางตัว น แยกเป็นแฉกเกิดจากการแกะแม่พิมพ์เป็นตำหนิมาจากในพิมพ์ จุดนี้สำคัญ นอกจากนี้ให้สังเกตเม็ดจุดที่ตัว น ด้วย
4. พื้นผิวเรียบแน่น ไม่มีรอยเหนอะ หรือฟองอากาศ พื้นเหรียญต้องมีความเรียบแน่นเป็นธรรมชาติของเหรียญปั๊ม ถ้าพื้นผิวมีรอยเหนะ หรือฟองอากาศจะเป็นเหรียญปลอมถอดพิมพ์
5.  ขอบเหรียญตัดเรียบร้อยไม่มีเส้นซ้อน 
เหรียญรุ่นนี้หากสภาพสมบูรณ์จะมีราคาแพงมาก เพราะขึ้นชื่อว่าหลวงพ่อทวดแล้วท่านคือสุดยอดของเรื่องการคุ้มภัยไร้เทียมทาน แม้เหรียญเก๊ก็ยังคุ้มกันภัยได้มีตัวอย่างมากกมายท่านไปหาอ่านดูหรือลองสอบถามดูจากผู้ใช้เหรียญแล้วท่านจะทราบความจริง ผู้เขียนเองก็ศรัทธาต่อท่านมากยังเขียนกลอนให้ท่านว่า
หลวงพ่อทวดยอดคุ้มภัย  ใส่คอไว้ไปไหนปลอดภัยยิ่ง
จะนั่งรถลงเรือขึ้นเครื่องบิน  ภัยทุกสิ่งไม่ล้ำเข้ามาเยือน
คาถาบูชาท่านคือ นะโม โพธิสัตย์โต อาคันติมายะ อิติภะคะวา

 ภาพประกอบ
 ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
-------------------------------------------------------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น