วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


BBC ชี้ยังวิตกชายแดนไทยเขมรจะแรงหลังคำพิพากษา
สำนักข่าว BBC อังกฤษ รายงานว่า 11 พ.ย.2013 ศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ที่ฝ่ายเขมรเป็นผู้ฟ้องประเทศไทยให้ตีความคำพิพากษาเดิมปี 1962 ว่าพื้นที่ข้างเคียงตัวปราสาทคือที่ใด ซึ่งก่อนคำพิพากษา1 วัน ผู้นำทหารท้องถิ่นทั้ง2 ประเทศมีการประชุมพบปะกันที่สุรินทร์ และยืนยันว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นตามแนวชายแดน ทั้งสองฝ่ายไม่มีการเสริมกำลังทหารเข้ามา แต่ก็ยังคงเกรงว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้รักชาติในไทยที่ประกาศว่าจะไม่ยอมรับผลการตัดสินทุกกรณี
But fears remain about possible violence in border villages, stirred up by nationalist groups.
One Thai nationalist group, the Thai Patriotic Network, has said it will reject any judgement from the ICJ, according to The Nation newspaper. The group has already petitioned the court to throw out the case.
คณะผู้แทนไทยที่จะเข้าฟังการอ่านคำพิพากษา ประกอบด้วย นายสรุพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศและรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.อ.สุรวัช บุตรวงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายวรเดช วีระเวคิน อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย นายเชิดชู รักตะบุตร อัครราชทูต ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเยอรมนี พล.อ.ต.ภานุพงศ์ เสยยงคะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์ พ.อ.ศิริศักดิ์ ศิริบรรณสพ ผอ.กองกิจการชายแดนไทย-กัมพูชา กรมกิจการชายแดนทหาร พ.อ.เชย์ฐิไชย วงศ์ถนอม ผอ.กองเขตแดนระหว่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร พ.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี ผอ.กองสงครามพิเศษ กรมยุทธการทหารบก กองทัพบก นายอภิมุข สุขประสิทธิ์ กรรมการร่างกฎหมายประจำสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ประธานองค์คณะผู้พิพากษาศาลโลก นาย ปีเตอร์ ทอมก้า จะเป็นผู้อ่านคำพิพากษาครึ่งแรกเป็นภาษาฝรั่งเศส ส่วนคำพิพากษาส่วนที่สองจะอ่านเป็นภาษาอังกฤษ
จากนั้นจะอ่านคำสั่งในข้อบทปฏิบัติการ (ซึ่งเป็นบทสรุปและการลงคะแนนเสียงขององค์คณะผู้พิพากษา) เป็นภาษาอังกฤษ ตามด้วยการให้นายทะเบียนศาลโลกอ่านข้อบทปฏิบัติการเป็นภาษาฝรั่งเศส
หลังศาลอ่านคำพิพากษาจบแล้ว คณะผู้แทนไทยจะประชุมหารือในห้องรับรองพิเศษที่ศาลจัดไว้ให้ แล้วนายสุรพงษ์จะเป็นผู้รายงานสรุปทางโทรศัพท์ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ
จากนั้นนายสุรพงษ์ พล.อ.ยุทธศักดิ์ พร้อมด้วยนายวีรชัย จะแถลงสรุปสาระสำคัญของคำตัดสินและให้สัมภาษณ์สดมาประเทศไทย จากด้านหน้าศาลโลก แล้วคณะผู้แทนไทยทั้งหมดจะเดินทางกลับมายังโรงแรมเบลแอร์ เพื่อประชุมผ่านระบบวิดีโอลิงก์ มายังวอร์รูมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อวิเคราะห์ถึงเนื้อหาของคำพิพากษา
เสร็จแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมีแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจราว 15-20 นาที
ตามด้วยรายการพิเศษทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ที่จะสัมภาษณ์คณะผู้แทนไทยในกรุงเฮก ร่วมกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวง

วันที่ 11/11/2556 เวลา 9:41 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น