วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556


“กาแฟขี้ช้างไทย หรือ Black Ivory Coffee” 



            เป็นกาแฟที่มีราคาแพงที่สุดในโลกขณะนี้มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละประมาณ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 34,000 บาท  ราคาแก้วละ 1,200 บาท  ซึ่งทำลายสถิติกาแฟที่เคยแพงที่สุดในโลกอย่างกาแฟขี้ชะมด หรือ Kopi Luwak จากประเทศอินโดนีเซียที่กิโลกรัมละประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  16,000-17,000 บาท และผู้ที่สร้างกาแฟขี้ช้างขึ้นมาคือ  Mr.Blake Dinkin เป็นชาวแคนาดาผู้หลงเสน่ห์ช้างไทย  คุณเบล็คเคยทดลองทำกาแฟขี้ชะมดและได้หันมาลองทำกาแฟขี้ช้างดูบ้าง  ซึ่งขั้นตอนการผลิตกาแฟขี้ช้างคือ  เริ่มจากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่สุกกำลังดีสายพันธ์อาราบิก้าที่ปลูกบนความ สูง 1,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลมาให้ช้างกิน  เมื่อช้างกินเมล็ดกาแฟเข้าไปแล้วกระบวนการย่อยอาหารของช้างจะทำหน้าที่ย่อย เมล็ดกาแฟ  จากนั้นควาญช้างจะต้องคอยสังเกตเมื่อช้างขับถ่ายมูลออกมาควาญช้างจะตามเก็บ เมล็ดกาแฟที่ย่อยไม่หมดในมูลช้างออกมาล้างทำความสะอาดและตากแดด  รวมทั้งผ่านขั้นตอนการผลิตจนคั่วออกมาเป็นเมล็ดกาแฟสำหรับให้คนบริโภค  โดยต้องให้ช้างกินเมล็ดกาแฟสดประมาณ 33 กิโลกรัมจึงจะได้กาแฟให้คุณบริโภค 1 กิโลกรัม 
            ทำให้กาแฟชนิดนี้มีราคาค่อนข้างสูงรวมทั้งเป็นกาแฟที่มีเสน่ห์พิเศษซึ่งแตก ต่างจากกาแฟที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป และสาเหตุที่คุณเบล็คเลือกช้างเพราะ.. ช้างเป็นสัตว์มังสวิรัติที่กินอาหารสะอาด กินพืชและผลไม้เป็นอาหาร  ช้างเป็นสัตว์ที่มีกระเพาะเดียวจึงมีกระบวนการย่อยอาหารที่ไม่ซับซ้อน เอนไซม์ในกระบวนการย่อยอาหารของช้างมีคุณสมบัติช่วยย่อยโปรตีนบางส่วนใน เมล็ดกาแฟ ทำให้เมล็ดกาแฟที่ถูกย่อยผ่านกระเพาะอาหารของช้างออกมามีความขมจากโปรตีนที่ น้อยลง และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีความอร่อยนุ่มนวลเวลาดื่มจะให้รส สัมผัสที่นุ่มละมุนลิ้นไม่แพ้กาแฟชั้นดีชนิดใดในโลก
               ซึ่งกาแฟขี้ช้างในชื่อ “กาแฟแบล็คไอวอรี่” (Black Ivory Coffee) นี้ในหนึ่งปีสามารถผลิตออกมาได้เพียง 200 กิโลกรัมเท่านั้น  โดยในช่วงแรกนั้นคุณเบล็คได้เปิดให้คอกาแฟสามารถเดินทางไปชิมรสชาติความ อร่อยของกาแฟแบล็คไอวอรี่ได้ที่อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดเชียงรายเท่านั้น  แต่ตอนนี้คุณสามารถไปลิ้มลองรสชาติกาแฟขี้ช้างสายพันธุ์ไทยได้ตามโรงแรมสุด หรูหลายแห่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด  โดยสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของ blackivorycoffee.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น