วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความจริงเรื่องเหรียญเก๊computer

จากการเล่นและสะสมพระเครื่องเหรียญมากว่าสามสิบปีและพูดคุยกับเซียนพระเครื่องมานมนานได้ความจริงเรื่องเกี่ยวกับเรื่องเหรียญเก๊ที่เรียกว่าใช้ block computer เป็นตัวผลิตนั้น แท้ที่จริงแล้วขอยอมรับว่าไม่น่าจะมีจริงๆ แต่การปลอมแปลงนั้นมีจริงแต่จะเหมือนตัวจริงของจริงนั้น ขอเรียนว่ายากมากๆ นอกจากจะลักลอบเอาblockเหรียญแท้ออกมาผลิตกันใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญรุ่นอาจารย์ใหม่ๆนับแต่ปีสองพันห้าร้อยสิบเป็นต้นมา นั้นมีจริง ตัวอย่างเช่นเหรียญหลวงพ่อคูณ/เหรียญหลวงปู่ไข่ที่ทำblockใหม่

คำว่าเหรียญเก๊computerนั้นเป็นวลีที่ถูกปั่นและนำมาใช้โดยเซียนพระชั้นนำและอาศัยความร่วมมือกับนิตยสารพระเครื่องเพื่อนำมาpromoteเหรียญแท้ของตนเองให้มีค่าสูงลิ่ว เป็นการใช้การตลาดนำ/
เหรียญเก๊computerก็คือเหรียญแท้ตัวจริงแต่มักจะblurและมีตำหนิไม่ชัด เซียนพระยอมลงทุนตีให้เป็นเหรียญเก๊เพื่อpromoteเหรียญแท้ที่คมชัดของตนให้มีราคายิ่งยวด ซึ่งเมื่อขายได้ก็สบายไปตลอดชาติ

เหรียญแท้อื่นๆก็กลายเป็นเหรียญเก๊computerไปโดยปริยาย

ท่านเคยตั้งคำถามไหมว่าในการผลิตเหรียญนั้นช่วงแรกๆเหรียญจะสวยและติดคมชัด เอาเป็นว่าร้อยเหรียญแรกนั้น มักจะดีตำหนิชัด แต่เมื่อผลิตมากขึ้นตำหนิย่อมสึกลงและเกิดการblur ดังนั้นถ้าเซียนได้ครอบครองเหรียญช่วงแรกๆจึงมักดีใจและตั้งราคาตามใจนึก เหรียญแท้ที่ตามมาภายหลังและผลิตมาเป็นพันแต่blurจึงถูกตีเป็นหรียญเก๊หมดหรือที่เรียกกันในหมู่เซียนว่าblock computer

ขอเรียนว่าถ้าท่านชอบเล่นเหรียญพระเครื่องยุคก่อนๆท่านต้องอาศัยหลักความเป็นจริงของยอดเซียนโบราณที่กล่าวไว่ว่าของแท้ต้องพิมพ์ถูกเนื้อใช่ธรรมชาติถึง
๑.พิมพ์ต้องถูก/ขนาดต้องใช่/การตัดขอบต้องเป็นแบบเดียวกัน
๒.เนื้อโลหะในยุคก่อนเป็นเช่นไรท่านต้องอ่านให้ทะลุ/การกะไหล่เงิน/กะไหล่ทองและสึกกร่อน
๓.ธรรมชาติของเหรียญที่ผ่านระยะเวลามาไม่ตำ่กว่าเจ็ดสิบแปดสิบปี/หรือห้าสิบหกสิบปี
ท่านเข้าใจได้มากน้อยเพียงไร สิ่งเหล่านี้แหละที่จะเป็นตัวกำหนดว่าท่านได้เหรียญแท้/หรือเก๊ ไม่ใช่เรื่องว่ามีตำหนิคบอย่างเดียว เหรียญแท้ตำหนิครบชัดควรมีราคาแพงตามใจนึก เปรียญได้นางงามบริสุทธิ์ย่อมมีค่ากว่าหญิงงามทั่วไป แต่อย่าไปตีว่าหญิงทั่วไปที่มีตำหนิไม่ครบเป็นพวกเพศอื่นไป

ท่านอย่าถูกหรอกและใจเขวเมื่อท่านได้เหรียญแท้สึกมา หาไม่แล้วพวกเซียนจะหัวเราะชอบใจที่ได้เหรียญแท้มาในราคาถูกๆ เพราะตีว่าเป็นblock computer

ภาพประกอบเหรียญหลวงพ่อโสธรปี ๒๔๖๐






ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น