๑.พระองค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่ที่สวยงามมากๆ การตัดขอบพระดีชิดติดครอบแก้ว
๒.ซุ้มหวายใหญ่เด่นชัดสง่างาม
๓.องค์พระเข้ารูปกับซุ้มครอบแก้ว
๔.ฐานทั้งสามชัดเจนโดยเฉพาะฐานชั้นสองที่เรียกว่าฐานสิงห์
๕.ฐานสุดท้ายที่ใหญ่หนาและเป็นร่องลางๆบนฐานสุดท้าย
๖.ฐานชั้นแรกรองรับกับองค์พระชงค์อย่างดี
๗.มองเห็นพระบาทบนหน้าแข้งขวาพระอย่างเด่นดี
๘.การวางมือได้สัดส่วน
๙.ใต้รักแร้ขวามองเห็นชายจีวรได้ชัด
๑๐.อกตั้งได้ส่วน/พระพักตร์ผลมะตูม/มองเห็นพระกรรณทั้งสองข้าง/พระเกศเรียวงามสวยมาก
๑๑.เนื้อพระผสมกับมวลสารน้ำมันตังอิ้วได้ดีมากๆเนื้อบดละเอียด/นวดกันได้ดีมากๆจึงทำให้เนื้อพระไม่ปริแยกง่าย/แต่จะเห็นการยุปตัวและลอยน้ำลดเป็นหลักเด่นชัด เนื้อพระมีการแตกตัวเป็นชั้นๆ/ ที่บริเวรหลังเศียรพระจะมองเห็นได้ชัดเจน/และขอบพระทั้งสี่ด้าน (ไม่มีรูปถ่ายด้านข้างแสดงไว้)
๑๒.ส่องกล้องดูจะเห็นมวสารสีต่างๆซึ้งงามตา
๑๓.มองเห็นคราบแป้งบางๆ
๑๔.มองเห็นลอยน้ำลดของเนื้อพระชัดเจน
๑๕.เนื้อพระย่นยับยุบเหี่ยวหดแห้งสนิทเคาะกับโลหะจะมีเสียงกังวาล เหตุเพราะน้ำแห้งระเหยไปหมดทำให้เกิดช่องว่างโพรงอากาศในเนื้อพระ เมื่อเคาะกับโลหะจึงมีเสียงกังวาลดี
๑๖.ผนังพระยุบ/ลึก ทำให้พระเด่นขึ้น/ฐานชั้นหนึ่งและสอง/แขนม้วนงอนิดๆแบบท่อนหมอนข้าง
๑๗.แผ่นเนื้อพระทั้งแ่ผ่นคงถูกทำความสะอาดมาก่อน จึงทำให้พระดูสวยชัด
๑๘.ด้านหลังจะมองเห็นลอยย่นยับมากและลอยน้ำลดได้ชัดเจน เป็นลักษณะหลังเรียบ
๑๙.ด้านข้างทั้งสี่ด้านจะมีลอยยุป และมองเห็นการหดตัวของมวลสารได้ดีกว่าด้านหน้าและด้านหลัง (การดูเนื้อพระด้านข้างนั้นสำคัญที่สุด เพราะจะเห็นธรรมชาติของมวลสารเป็นอย่างดียิ่ง)
๒๐.พระองค์นี้ชิ้นเนื้อพระไม่ใหญ่ รูปที่ถ่ายมาสีใกล้เคียงของจริงมากๆ
--------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น