วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พระกรุนางพญาพิษณุโลก

พระนางพญาพิษณุโลกพิมพ์เข่าโค้ง (ดูรูปภาพประกอบ) เนื้อดินผสมน้ำว่านเนื้อละเอียด

คำบรรยายพระองค์นี้  (ตามรูปที่แสดง) ถ่ายภาพให้ดูทุกด้าน

ตามปกติพระนางพญาที่พบเจอกันส่วนมากจะเป็นเนื้อดินหยาบและมีเม็ดแร่มาก แต่องค์ที่แสดงนี้เป็นเนื้อละเอียดและเป็นองค์ที่สวยงามเพราะติดพิมพ์ได้ชัดเจนดี องค์นี้มีการลงลักปิดทองมาก่อนและมีคราบกรุติดอยู่ เจ้าของล้างลักทองออกตอนได้เช่ามาเพราะมองเนื้อพระไม่ชัดเจน แต่ล้างไม่ได้หมด ตามซอกลึกและร่องส่วนต่างๆของตัวพระล้างไม่ออก ยังมีคราบลักทองติดอยู่บ้างไม่หายไปหมด เนื้อเดิมนั้นออกจะเหลืองๆแต่เพราะผ่านการล้างแบบไม่ดี เนื้อจึงดูซืดลงไป

เนื้อพระนางพญาองค์เนื้อละเอียดทุกองค์เนื้อจะดูเงามัน คล้ายพระกำแพงซุ้มกอ แต่จะมีก้อนกรวดเล็กๆกระจายทั่วองค์พระ เม็ดกรวดมีสีสรรค์หลายสี ทั้งสีเทา/สีขาวขุ่น/สีดำ/สีออกน้ำตาลอ่อนและจุดเหลืองๆสีอ่อน กระจายทั่วไปเข้าใจว่าจะเป็นเนื้อว่านเฉกเช่นเดียวกับเนื้อว่านสีแดงที่แสดงในเนื้อพระซุ้มกอ

เม็ดกรวดทรายนั้นดูสภาพก็บ่งบอกถึงความเก่า/ขุ่นและไม่คม มีล่องลอยการครูดไปตามเนื้อพระอันเนื่องจากการตัดขอบพระทั้งสามด้าน ด้านหลังจะดูเรียบๆและมองเห็นมวลสารทั่วๆไปดี

พระองค์นี้พูดถึงความสมบูรณ์แล้วดีมากๆทั้งพิมพ์ทรงเนื้อหา ความแห้งสนิม/เนื้อย่นเหี่ยวหดตามแบบฉบับพระเนื้อดินที่ผ่านกาลเวลามานับร้อยๆปี เหมาะสมที่จะเป็นองค์ครูให้การศึกษาต่อไป
--------------------------------------------------------------------------                               

1 ความคิดเห็น:

  1. สวยครับท่าน ผมมีองค์หนึ่วเช่นกันครับ เหมือนกันมากครับ

    ตอบลบ