วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

องค์นี้องค์เดียวก็เกินพอแล้ว

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เนื้อปูนเปลือกหอย (ดูรูป)

คำอธิบาย
องค์นี้สวยสง่างามนัก เนื้อพระติดพิมพ์ทรงได้ดี ทั้งตัวพระ/ฐานพระ/และขอบกระจกครอบคลุมพระ
ส่วนเนื้อพระเป็นแบบเนื้อปูนเปลือกหอย มองเห็นคราบ calcium ที่ซึมออกมาจากเนื้อพระ เกาะติดตามรอยแยกของเนื้อพระชัดเจน ไหล่ขวา/ไหล่ซ้ายชัดเจนดี/วงแขนซ้ายขวาชัดเจน/ความลึกของซอกรักแร้ชัดเจน/ใบหน้าแบบผลมะตูม/มองเห็นไรหูข้างซ้ายลางๆ/พระศอติดจัด/เกศพระชลูดติดขอบกระจกชัดเจน ฐานพระทั้งสามติดชัดส่งผลให้องค์พระดูงามสง่า

พระองค์นี้มีคราบ ราดำบางๆแห้งสนิทเกาะทั้งด้านหน้าและด้านหลัง บ่งบอกถึงพระเก็บวางถูกอากาศ/ลมและฝุ่น การแตกแยก/ย่น/เหี่ยว/หดของเนื้อพระ มองเห็นชัดทั้งด้านหน้า/หลัง การปราดเนื้อพระออกด้านหลังมองเห็นเป็นลอยปราดได้ชัดเจน เนื้อพระกะเทาะออกมองเห็นสีเนื้อพระต่างกัน ลอยน้ำลดอันเกิดจากการระเหยออกของน้ำมองเห็นได้ได้ดีจุดนี้สำคัญยิ่งพระสมเด็จทุกๆองค์ต้องมีจึงจะถือว่าถึงยุคการสร้าง พื้นผนังพระยุปลาดลง/สีพระออกเทาๆน่ารักสวยงาม

มวลสารมีหลากหลาย ทั้งเศษอิฐิ/เศษผงเกสร/ผงธูป/มวลสารศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้เป็นสื่อพุทธคุณมองเห็นได้ทั่วไป การตัดขอบพระก็ทำได้ดี/เนื้อมวลสารยุป/แห้ง/ยิ่งส่องดูยิ่งได้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับพระองค์นี้ซึ่งผู้เขียนเก็บไว้ส่องเรียนรู้เองไม่ได้บอกกล่าวแจ้งในที่นี้/ด้านข้างของพระไม่ได้ถ่ายให้ชม ด้านข้างของพระนี้นับว่าถ่ายยาก และด้านข้างนี้จะให้ข้อมูลได้มากมาย ทำให้การศึกษาพระได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะมองเห็นเนื้อพระแบบภาคตัดขวางได้ดียิ่งนัก ขอบพระทั้งสี่ด้านต้องยุป ลองเอามือลูปเบาๆจะรับรู้ได้ดี/และจะมองเห็นการตัดขอบพระได้ดีด้วย เสียดายที่ผู้เขียนถ่ายรูปด้านข้างไม่เก่งจึงไม่มีให้ดู

สรุปก็คือเป็นพระเนื้อปูนเปลือกหอยที่สวยงามองค์หนึ่ง ที่มีองค์เดียวแล้วก็เกินพอที่จะใช้ต่อๆกันไปชั่วลูกหลานได้ และถือเป็นองค์ครูให้ศึกษากันต่อไปในอนาคต

บรรยายโดย ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
-----------------------------------------------------------------------------
                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น