วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พระสมเด็จวัดระฆังองค์สวยยิ่งนัก

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ สวยสุดๆ

ใครๆที่ชอบสะสมพระเครื่องก็ต้องแสวงหาพระที่สวยที่นิยมเก็บไว้ ทั้งนี้ก็เืแล้วแต่ความสุขส่วนตัวของแต่ละคน ใครมีพระดีก็มักเอามาโชว์ ส่วนพระลองก็ให้เช่าไป นี้คือสัจจะธรรมความจริง ที่คนเล่นพระทุกๆคนปฎิบัติกัน และก็เป็นการเพิ่มสีสรรค์ของการเล่นพระเครื่อง เพราะนอกจากจะต้องแสวงหาของแท้แล้วยังต้องแสวงหาของสวยควบคู่ไปด้วย

ผู้เขียนเองก็มีพระแท้/สวยยิ่งมาโชว์เช่นกัน องค์นี้เก็บมานานเกือบสามสิบปีแล้ว ดูรูป

                                             
 องค์นี้เป็นพระพิมพ์ใหญ่ ขอบกระจกครอบองค์/หรือที่เรียกกันว่าเส้นซุ้มพระใหญ่หนา ตัวพระและฐานพระรับสัดส่วนกันได้ดี เนื้อพระติดแม่พิมพ์ได้ชัดเจน เนื้อพระย่น/ยับ/ยุป/หด/เหี่ยว มีลอยคราบน้ำลดชัดเจน/ลอยแยกปริ ทั้งด้านหน้าด้านข้างและด้านหลัง/ซุ้ม ชัดเจนดี มองเห็นใบหูลำไร

การผสมมวลสารกับเนื้อพระกับส่วนผสมอื่นเช่นอาจจะเป็นน้ำมันตังอิ้วหรือน้ำตาลกรวดหรือน้ำผึ้งดุกลมกลืนกับเนื้อพระดี แสดงถึงการนวดใส่ใจทำและกดพระดี เนื้อพระทั่วไปทั้งด้านหน้า/หลังจะมองเห็นลอยน้ำลดได้ดีมากๆเปรียบเหมือนเนื้อคนแก่เหี่ยวย่น องค์นี้ถือเป็นองค์ครูจริงในด้านการดูเนื้อพระ

คราบแป้งยังติดอยู่กับเนื้อพระ เห็นเป็นขาวนวลๆ การตัดขอบพระก็ทำได้ดี ขอบพระทั้งสี่ด้านมีล่องยุปเมื่อเอามือลูปเบาๆจะรับรู้ ด้านข้างเห็นอาการของเนื้อพระได้ดี ถูกต้องตามหลักวิชาการ ล่องลอยคราบฝุ่นผ่านการเวลายังเห็น ด้านหลังมีล่องลอยยุป มุมขวาด้านหลังพระมีลอยบิ่นแตกทำให้มองเห็นเนื้อพระ้ข้างในดียิ่งขึ้น เนื้อพระออกสีน้ำตาลอ่อนๆ

ม. โชคชัย
-----------------------------------------------------------------------------------
                         

1 ความคิดเห็น: