วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เซียนพระทั้งหลายจงตื่นได้แล้ว

นักเล่นพระเครื่องส่วนมาก เล่นพระเครื่องโดยการใช้สมองด้านขวาเป็นส่วนมาก ซึ่งเป็นการเล่นพระเครื่องที่ไม่ถูกต้อง การเล่นพระเครื่องที่ถูกต้อง ท่านต้องใช้สมองด้านซ้าย หากท่านอยากจะรู้ว่าสมองด้านซ้ายและขวามันต่างกันอย่างไร ท่านต้องไปศึกษาเอง ผู้เขียนไม่ชี้แนะบอกรายละเอียดให้ ท่านไปศึกษาดูและท่านอาจจะบรรยายได้ดีกว่าผู้เขียนเสียอีก

การเล่นพระเครื่องโดยเฉพาะเรื่องการชี้ตำหนิเหรียญ ท่านต้องใช้สมองด้านซ้ายให้เก่งๆ พวกเซียนพระมักแสดงความโอ้อวดเรื่องการชี้ตำหนิเหรียญอย่างผิดๆ และยิ่งโอ้อวดมากหากได้ของแท้เป็นของตนเอง ทางด้านจิตวิทยาพวกนี้คือพวกฉวยโอกาส ทำการตลาดเก่ง เพิ่มค่าราคาให้กับเหรียญแท้ของตนเอง อย่าลืมว่า เรากำลังพิสูจน์ว่า เหรียญแท้ควรมีตำหนิเช่นไรบ้าง ไม่ใช่กำลังพิสูจน์ว่าเป็นเหรียญอันเดียวกัน  เราต้องเข้าใจ ถ้าพิสูจน์ว่าเป็นเหรียญอันเดียวกัน ก็ต้องมีตำหนิครบทุกย่างแบบเดียวกันและมีความคมชัด/บิดเบี้ยว/บอบบางเป็นอย่างเดียวกัน

แต่ความเป็นจริงแล้วเรากำลังเรียนรู้ว่าเหรียญแท้นั้นควรเป็นเช่นไร มีตำหนิใดช่วยได้บ้างเพื่อให้เข้าถึงความแท้ ไม่ใช่กำลังพิสูจน์ว่าเป็นเหรียญเดียวกันกับของท่านเซียนพระที่ชี้ตำหนิ ตาสว่างแล้วยัง?

การเล่นเหรียญ ท่านต้องเรียนรู้ว่า
๑.เหรียญทำจากโลหะอะไร โลหะสมัยก่อน/กับปัจจุบัน มันผิดกันมาก
๒.ระยะเวลาที่ผ่านมาของเหรียญนั้นธรรมชาติของมันปัจจุบันต้องเป็นเช่นไร ต่างสภาวะก็ต้องมีผลต่อเหรียญนั้นๆ ใช้/เก็บรักษา/จมน้ำ/ไฟเผา/ฝั่งดิน/รถทับ สิ่งเหล่านี้มีผลต่อสภาพเหรียญทั้งสิ้น
๓.ตำหนิสำคัญๆของเหรียญที่แม่พิมพ์อันเดียวกันแสดงไว้ต้องควรมี มีอะไรบ้าง?
๔.ต้องเข้าใจจำนวนการผลิต เหรียญปั้มช่วงแรกๆ กับเหรียญปั้มช่วงหลังๆ แม้แม่พิมพ์ตัวเดียวกันก็ส่งผลต่อเนื้อตำหนิเหรียญไม่เหมือนกัน ตำหนิอาจครบ/ไม่ครบได้ ยกเว้นพิสูจน์ว่าต้องเป็นเหรียญอันเดียวกัน
๕.เหรียญรมดำ/กะไหล่ย่อมส่งผลต่างกัน เวลาส่องดูตำหนิ
๖.การตัดขอบเหรียญ ปั้มออกมาหรือต้องมาเลื่อยออก
๗.ลอยพริ้วบนเหรียญของการปั้ม/ลอยขนแมว/และเส้นเสี้ยน ตามจุดต่าง ข้อนี้จะเป็นข้อสรุปว่าเหรียญนั้นแท้หรือเก๊ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลอยพริ้วบนเหรียญ ที่เกิดจากแม่พิมพ์ตัวเดียวกันจะเหมือนกันตลอด พูดให้เข้าใจง่ายก็คือลายนิ้วมือของเหรียญนั้นเอง
๘.อย่าลืมว่าเรากำลังพิสูจน์ว่าเหรียญแท้เป็นเช่นไร ไม่ใช่กำลังพิสูจน์เหรียญอันเดียวกันนะครับจะบอกให้ (ขอให้เซียนชอบชี้ตำหนิเหรียญควรระวังไว้ด้วย)

และขอให้ทุกท่านจงเล่นพระเครื่องโดยการใช้สมองด้านซ้ายนะครับไม่ใช่ด้านขวา และท่านจะรักพระเครื่อง/เล่นสนุก/หูตาสว่าง/และได้ความสุข จริงๆ

อยากขายพระราคาแพงต้องเปิดร้านนะครับ นี่คือสัตย์จะธรรม เลี่ยงไม่ได้ อยากรวยต้องเปิดร้านพระเครื่องนะครับ จะบอกให้ ขอย้ำ เซียนพระทั้งหลายตื่นหรือยัง?

ภาพประกอบ (เหรียญหายาก/เหตุเพราะสร้างน้อย) หลวงพ่อพวง วัดหหนองกระโดน จ. นครสวรรค์


ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น