วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซาบซึ้ง! วิคตอเรีย โซโต ครูฮีโร่สละชีพช่วยเด็กในเหตุกราดยิง


วิคตอเรีย โซโต
วิคตอเรีย โซโต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก stratfordstar.com, bostonherald.com, documentingreality.com

            สืบ เนื่องจากโศกนาฏกรรมสังหารหมู่จากเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ ฮุค รัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐฯ จนเป็นเหตุให้อาจารย์และเด็กนักเรียนต้องสังเวยชีวิตถึง 26 รายด้วยกัน สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับหลายครอบครัว และยังเป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในสังคมเป็นอย่างยิ่งทีเดียว

            ในขณะเดียวกันท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจ ก็มีเหตุการณ์สุดประทับใจที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องแซ่ซ้องและสรรเสริญยกย่องใน ความกล้าหาญของ "วิคตอเรีย โซโต" ครูพี่เลี้ยงสาวที่ยอมเสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อปกป้องเด็กนักเรียนตัวเล็ก ๆ อีกหลายสิบชีวิตไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโจรใจอำมหิต

            รายงาน ข่าวจากเว็บไซต์เดลิเมล ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีครู 3 ราย ได้แก่ น.ส.วิคตอเรีย โซโต ครูสอนนักเรียนเกรดหนึ่ง วัย 27 ปี, นางแมรี เชอร์ลาช นักจิตวิทยาประจำโรงเรียน วัย 56 ปี และนางดอว์น ฮอชสปรัง ผู้อำนวยการโรงเรียน วัย 47 ปี ที่ใช้ตัวเองเข้าขวางกระสุนเพื่อปกป้องเด็กนักเรียนโดยไม่ลังเลใจ จนเสียชีวิตจากวีรกรรมนี้

            โดยจากคำสัมภาษณ์ของนักเรียนในที่เกิดเหตุ เล่าว่า หลังจากที่โซโตทราบว่าคนร้ายกำลังพยายามเข้ามากราดยิงเด็กนักเรียน เธอตัดสินใจนำเด็ก ๆ ทั้งหมดในชั้นเรียนของเธอไปซ่อนไว้ในตู้และห้องต่าง ๆ เท่าที่จะทำได้ พร้อมกับล็อกกุญแจ หลังจากนั้นเธอตัดสินใจเดินเข้าไปหาคนร้าย และบอกกับคนร้ายว่า นักเรียนทุกคนในโรงเรียนอยู่ที่โรงยิม

            ทันใดนั้นคนร้ายได้หัน ปากกระบอกปืนพร้อมเหนี่ยวไกยิงเธอเสียชีวิตในทันที พร้อมกับมุ่งหน้าไปที่โรงยิมตามที่เธอบอก จากความกล้าหาญนี้เองทำให้สามารถปกป้องนักเรียนในชั้นของเธอทั้งหมดไว้ได้ แม้โซโตจะตายในหน้าที่ แต่ความฝันของเธอคือการเป็นครู ซึ่งเธอก็มีสัญชาตญาณของความเป็นครูอยู่เต็มเปี่ยม เธอจึงไม่ลังเลใจที่จะสละชีวิตเพื่อเด็ก ๆ ที่เธอรัก

วิคตอเรีย โซโต
วิคตอเรีย โซโต

            ทั้งนี้ สำหรับ โซโต เป็นครูสอนระดับเกรด 1 ที่โรงเรียนแซนดี้ ฮุค เมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนตติคัท จบ การศึกษาระดับปริญญาโทด้านการศึกษาพิเศษ จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น คอนเนตติคัท สเตท และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านประถมศึกษาและประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอีสเทร์น คอนเนตติคัท สเตท

วิคตอเรีย โซโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น