วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

พระสมเด็จเกศไชโยพิมพ์หกชั้นอกตลอด

พระสมเด็จเกศไชโยนับเป็นพระเครื่องที่น่าสนใจมากกว่าวัดระฆังเหตุเพราะท่านเจ้าประคุณสมเด็จโตนั้นท่านมีความตั้งใจมากที่จะสร้างเก็บบรรจุเพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงท่านโยมมารดา อย่าลืมนะว่าบุญคุณของแม่นั้นทุกๆคนตอบแทนกันไม่ได้หมดในชาตินี้ เพราะประการแรกท่านดูแลเรามาตั้งแต่ในท้อง ประการที่สองท่านดูแลเราตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นเด็กหนุ่มและช่วยตัวเองได้ อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่าสิบปีก่อนที่เราจะเป็นตัวเราเองและสร้างฐานะได้ ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่าคำว่ามารดาได้

พระสมเด็จเกศไชโยคงมีมากกว่าของวัดระฆังเยอะ และคงจะใช้ระยะเวลาการทำให้สำเร็จในเวลาที่มีกำหนดไว้เหตุก็เพราะว่าจะต้องลงบรรจุเก็บไว้ในเจดีย์ ไม่เหมือนของวัดระฆังที่ทำไปเรื่อยๆและแจกให้คนทั่วไปเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจให้ทำดี จะเห็นว่าเป้าหมายไม่เหมือนกันเลย พระสมเด็จเกศไชโยสร้างเพื่อบูชาบุญมารดาที่ควรเทิดทูลไปตลอดชาติ ส่วนของวัดระฆังสร้างเพื่อเตือนสติ

ถ้าท่านเป็นบุคคลสำคัญที่คนทั่วไปรู้จัก แม้ท่านจะเป็นคนเก่งประสพความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตแต่อย่างไรเสียท่านคงต้องก้มลงกราบมารดาท่าน อย่างไม่น่าละอายในสายตาใครๆ ใช่หรือไม่ นี่ก็เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าทางด้านจิตใจของที่ถวายของให้แม่ต้องดีที่สุด แม้จะไม่ยิ่งใหญ่ที่สุด ดังนั้นถ้าเราได้พระสมเด็จเกศไชโยสักองค์ย่อมเท่ากับได้ของที่ดีที่สุดจากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธจารย์โตใช่หรือไม่?

เนื้อพระสมเด็จเกศไชโยนั้นส่วนมากจะแน่นมากๆมีมวลสารเห็นได้ชัดเจน ส่วนมากมีคราบกรุบางๆองค์พระค่อนข้างใหญ่กว่าของวัดระฆัง ลักษณะรูปทรงพระสวยงาม มีความหมายดี ทั้งองค์พระ/ฐานพระ/และครอบกระจกพระ ชิ้นพระพิจารณาให้ดีจะมีบทสอนความดีให้ปฎิบัติหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความเพียรอดทนอดกลั้นเพื่อบรรลุผล ปรินิพพาน ท่านลองพิจารณาเองเถอะครับ แล้วจะเข้าใจลึกซึ่ง

ด้วยเหตุนี้เองผู้เขียนขอฟันธงว่า พระสมเด็จวัดเกศไชโยนั้น ดีกว่าของวัดระฆัง

(ดูรูปประกอบ)
บรรยาย โดย ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
---------------------------------------------------------------------------------------
                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น