วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ทุกวันนี้คนไทยใช้สมองน้อย ใช้ความรู้สึกมาก

ปัจจุบันนี้เป็นที่น่าเศร้า สำหรับเราคนไทย คนใช้สมองมีจำนวนน้อยมากประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรไทยทั้งหมดคือประมาณสิบเจ็ดล้านคนจากจำนวนประชากรของประเทศประมาณเจ็ดสิบล้านคน และหนึ่งในสี่นี่แหละที่มีความเป็นอยู่ดี มีฐานะมั่นคง และมักจะไม่ก่อปัญหาหนักให้ประเทศชาติ พวกเขาเหล่านั้นมักมีการศึกษาที่จริงจังคือมีปัญญามากกว่าใบประกาศนียบัตร และเป็นผู้ที่ทำให้เศรษฐกิจของชาติอยู่ได้และก้าวไปข้างหน้าในทุกวันนี้ คนพวกนี้เป็นพวกน่าสรรเสริญ แต่มีตัวอย่างน้อยนักที่หลุดออกมาให้เชยชม

สามในสี่ของประชากรไทยคือประมาณห้าสิบสามล้านคนใช้ความรู้สึกในการดำเนินชีวิต คนพวกนี้แหละที่มักก่อทั้งปัญหาและมักตกเป็นเหยื่อของสังคม ของนักการเมือง/นักการตลาดและนักหนังสือพิมพ์ คนพวกนี้ใช้สื่อต่างๆในการดำรงชีวิตคือใช้สื่อบริโภคแทบทุกวันและแทบตลอดวันยกเว้นตอนนอนหลับ ทำงานหาเงินมาได้ก็หมดไป เงินเก็บด้วยตัวเองแทบไม่มี มักเป็นคนเบื่อง่าย/ไม่อดทน/ปากมาก/มีเล่ห์เหลี่ยมเยอะ/ชอบสบายๆ ชอบมีหน้ามีตาในสังคม หลีกเลี่ยงความจริงของตนเองเก่ง และชอบแสวงหาพรรคพวก ควบคุมตัวเองไม่เป็น ทำแล้วค่อยมาคิดแทนที่จะคิดก่อนแล้วทำ

ธรรมชาติของคนไทยเป็นคนเก่ง/สอนง่าย/สงสารคน/เอื้ออาทร/นบนอบ/กตัญญู/ผลิกแผลงเก่ง/กล้าได้กล้าเสีย แต่เมื่อไม่ใช้สมองนำ คุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นจึงกลายมาเป็นปัจจัยในการก่อเหตุการณ์ต่างๆขึ้นในปัจจุบัน และดูไม่จบสิ้น

ถ้าคนไทยใช้สมองมากกว่าความรู้สึก  ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกใบนี้ และคนไทยแทบทุกคนจะสบายอย่างหาใครมาเปรียบเทียบไม่ได้ ธรรมชาติดี/ทรัพยากรอุดมสมบูรณ์/การคมนาคมสะดวก/ความก้าวหน้าทางการศึกษามีเพียบและเปิดโอกาส  ที่สำคัญคือเรามีทรัพยากรคน คนไทย คนไทยที่เป็นคนดีที่สุดในโลกใบนี้

ไม่เชื่อใช่ไหม ลองไปถามคนที่เป็นเสี่ยต่างๆดู เขาจะให้คำตอบว่า ประเทศไทยน่าอยู่ที่สุด/คนไทยน่ารักที่สุด ผมไปอยู่ที่อื่นมาแล้วสู่ที่นี่ ประเทศไทยไม่ได้ สุดยอดจริงๆ

ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

------------------------------------------------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น