วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ฤดูเที่ยวเมืองคอน ตลอดเดือนตุลาฯ



"นครศรี ธรรมราช" เปิดฤดูท่องเที่ยวตลอดเดือนตุลาคม จัดกิจกรรม "เดือนเดียวเที่ยวครบเครื่องที่เมืองคอน" ชวนร่วมสัมผัสประเพณีโบราณที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน "บุญสารทเดือนสิบ" และกิจกรรมที่ผสมผสานหลากวัฒนธรรม



"การท่องเที่ยวและใช้ ชีวิตให้ช้าลง หรือ สโลว์ทราเวล เป็นการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจในธรรมชาติ วัฒน ธรรม ท้องถิ่น รวมถึงกลไกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และนำมา สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน



โดยกลุ่มเป้าหมายดัง กล่าวเป็นกลุ่มที่มีเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัวที่เด็กๆ ปิดเทอม หรือกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่จับกลุ่มกันมาเที่ยว และกลุ่มข้าราชการที่ต้องการพักผ่อนสบายๆ หลังเกษียณอายุราชการ" นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงแนวคิดและเป้าหมายของกิจกรรมที่จะมีขึ้น



ประเดิม ด้วยวันที่ 1-8 ต.ค. "เที่ยวป่าหน้าฝน ชิมผลไม้ ไหว้พระธาตุ เยือนเมืองประวัติศาสตร์เรียนรู้ดูงาน" ไหว้พระทำบุญ สัมผัสธรรมชาติที่บริสุทธิ์ แถมช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นฤดูผลไม้ที่มีมาให้ชิมมากมาย ทั้ง มังคุดภูเขา จำปาดะ และ ส้มโอทับทิมสยาม ที่เลื่องชื่ออีกด้วย



ต่อมาวัน ที่ 9-18 ต.ค. งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาด จ.นครศรีธรรมราช ประจำปี 2555 ภายใต้แนวคิด "มหกรรมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมคนนคร" ณ สวนสมเด็จ พระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช



มี กิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การแสดงโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง, การประกวดหมฺรับ ชิงหมฺรับทองคำพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และขบวนแห่หมฺรับ



สำหรับ "หมฺรับ" หรือในภาษากลาง คือ "สำรับ" ภาชนะที่ใช้ใส่กับข้าวคาวหวาน หรือใช้บรรจุเสบียงอาหาร การจัดหมฺรับ มักจะจัดเฉพาะครอบครัว หรือจัดร่วมกันในหมู่ญาติ และจัดเป็นกลุ่ม ภาชนะที่ใช้จัด หมฺรับ มักจะใช้กระบุง หรือเข่งสานด้วยตอกไม้ไผ่



โดยชั้นล่างสุด บรรจุสิ่งของประเภทอาหารแห้ง ชั้นที่ 2 เป็นอาหารประเภท พืช ผัก ที่เก็บได้นาน ชั้นที่ 3 เป็นสิ่งของประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน และชั้นที่ 4 ประดับประดาด้วยขนม อันเป็นสัญลักษณ์ของสารทเดือนสิบ คือ ขนมพอง ขนมลา ขนมกง หรือขนมไข่ปลา ขนมบ้า ขนมดีซำ



นอกจาก นี้ ยังมีการแสดงแสงเสียงสื่อผสม "กินหมฺรับดับที่" นั่งรถชมเมืองเล่าเรื่องลิกอร์ การตั้งเปรต และชิงเปรต ประชันหนังตะลุง มโนราห์ภาคใต้ และประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช เป็นต้น



อีก ทั้งในช่วงเวลาเดียวกันยังมีงานเทศกาลอาหารทะเล และของดีปากพนัง "The Paradise of Seafood" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่บริเวณองค์การสะพานปลา อ.ปากพนัง มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม เป็นแหล่งรวมร้านอาหาร ทะเลสด ปรุงสุก แปรรูป และสินค้าโอท็อปที่มีชื่อเสียงของปากพนัง จากชาวประมงพื้นบ้าน และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่



ขณะเดียวกัน ในวันที่ 13 ต.ค. ทางจังหวัดยังจัดงาน "เยือนคีรีวง หลงเสน่ห์ลานสกา สูดอากาศบริสุทธิ์" นอกจากผลไม้นานาชนิดจาก "สวน สมรม" โดยเฉพาะ "มังคุดภูเขา" เป็นมังคุดคัดเกรดเอส่งออกนอก



นอกจากสินค้าชุมชนคุณภาพดี แล้ว ยังจะได้สูดอากาศที่ดีที่สุดของประเทศไทย และดื่มด่ำธรรมชาติที่งดงามของภูเขาป่าประ น้ำตก ลำธาร ม่านหมอก และชมดนตรีแห่งความรักภายใต้แนวคิด "Romantic Destination"



ต่อ ด้วยวันที่ 20 ต.ค. "มหกรรมท่องเที่ยวเขาพลายดำ-สิชล" ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.สิชล ที่มีชายหาดสวยงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "เขาพลายดำ" ที่ได้รับขนานนามว่า "มังกรทะเลใต้" หาดสิชล หาดหินงาม หรือหาดปิติ



จากนั้นวันที่ 21-22 ต.ค. งานเปิดมหัศจรรย์กรุงชิงพิชิตยอดเขาหลวง "Land of Freedom" เน้นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและผจญภัย เช่น เดินป่า ดูนก ชมทะเลหมอก เที่ยวน้ำตก กรุงชิง ถ้ำหงส์ บ่อน้ำร้อน และล่องแก่ง



ก่อน ส่งท้ายเดือนกับวันที่ 27 ต.ค. เทศกาล "สวรรค์พระจันทร์สุก เยือนถิ่นโลมาสีชมพู" มีการแสดงดนตรีแนว "เร็กเก้ บราซิเลียน" และ "สกา" ภายใต้แนวคิด "Party Under the Moon"



และกิจกรรมท่องเที่ยว เชิงนิเวศ "รักษ์โลมา รักษ์สิ่งแวดล้อม" ที่อ่าวขนอม และอ่าวเตล็ด แหล่งอาศัยของโลมาสีชมพู ภายในอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้



"นครศรี ธรรมราชเป็นเมืองที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ยิ่งเดือนต.ค.นี้ถือได้ว่าเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของนครศรีธรรม ราช ไม่ว่าจะเป็นประเพณีทำบุญทางศาสนา ชมธรรมชาติ เทศกาลอาหาร ผลไม้ และมหกรรมดนตรี เชื่อว่ากิจกรรมต่างๆ ที่เตรียมไว้ จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวังอย่างแน่นอน" พ่อเมืองนครศรีธรรมราชสรุป



สำหรับผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลโครงการนครศรีดี๊ดี ได้ที่ www.facebook.com/NakhonsiAwesome และ www.nakhonsiawesome.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น