วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ทุกวันนี้ยังพอหาพระสมเด็จวัดระฆังได้

การแสวงหาพระสมเด็จทั้งวัดระฆัง/บางขุนพรหม/วัดเกศไชโย ยังเป็นสิ่งที่นักเล่นพระเครื่องทั้งหลายในปัจจุบันยังทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเซียนรุนเก่าหรือรุ่นใหม่ ถ้าท่านยังแสวงหาพระสมเด็จในสนามพระเครื่องท่านยังมีโอกาสเสมอที่จะได้เจอ ดังสุภาษิตที่ว่า You will always find what you look for/or seek.

ถ้าพูดถึงพระพุทธคุณ ผู้เขียนต้องยอมรับว่าวัดเกศไชโย มีพระพุทธคุณสูงกว่าทั้งสามวัด ประการแรกคือเป้าหมายเพื่อเทิดทูลคุณมารดา อันนี้ถือเป็นสุดยอดของคุณทั้งหลายในโลกใบนี้ ประการที่สองระยะเวลาทำและปลุกเสกพร้อมๆหรือใกล้เคียงกันเพื่อที่จะให้ทันบรรจุในพระเจดีย์ ดังนั้น พลังจิตที่ไม่วอกแวกและมั่นคงในช่วงเวลานี้จึงแกล้วกล้าและสู่เป้าหมายชัดเจนดี

ส่วนวัดระฆังเด่นชัดทางพุทธพาณิชย์หรือเป็นของขวัญจากท่านสมเด็จโตเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้ทำดี บางขุนพรหมเป็นรองสุดเพราะคล้ายเป็นแขกรับเชิญ ให้มาในงานพิธีใหญ่

หลักการเล่นพระสมเด็จท่านต้องใช้สากลนิยมถือเป็นคำตอบสุดท้าย คือ พิมพ์ถูกต้อง เนื้อหามวลสารใช่ และธรรมชาติสภาพขององค์พระถึงยุค/หรือผ่านกาลเวลามาถูกต้อง ถ้าถือหลักการสากลแล้ว นอกจากจะเป็นพระแท้ยังสามารถทำเงินได้ด้วย จะมากหรือน้อยก็ต้องว่าพระนั้นเป็นของใครและใครเป็นผู้เช่า นั้นคืออยู่ที่ credit นั้นเอง พระสมเด็จนั้นเปรียบได้กับพระในฝัน คืออยู่ในความฝันของทุกๆคนที่เล่นพระเครื่อง ดังนั้นจึงต้องหาสิ่งต่างๆมายืนยันเพื่อให้ความฝันของตนเป็นจริงและให้คนทั่วไปยอมรับ นี่แหละที่ควรเรียกว่าเสนอของการเล่นพระสมเด็จ คือทำฝันของตนให้เป็นจริงและทุกคนยอมรับ

การแสวงหาพระสมเด็จในสนามพระเป็นเรื่องสนุกและผจญภัยดี ผู้เขียนชอบมาก และไม่กลัวเรื่องพระแท้/เก๊ แต่กลัวเรื่องพระแพงหูฉี่อย่างเดียว จากประสบการณ์มามากนับสามสิบปี ผู้เขียนทราบมาตลอดว่าเซียนใหญ่มักมีลูกมือช่วยในการแสวงหาพระ และทำให้ลูกมือรู้จักพระแท้ได้มาก พระมาใหม่ในร้านพระเครื่องคือพระที่ลูกมือนำมาปล่อยให้เซียนใหญ่/หรือญาติๆเซียนใหญ่นำมาขายให้ ไม่ใช่เซียนใหญ่ออกไปแสวงหาเอง เพราะโอกาสเซียนใหญ่เขาดีกว่าเซียนธรรมดาทั่วไป เนื่องจากมีเงินมากและเกาะกลุ่มกันดี ลูกมือเขาเอาพระมาเสนอให้บ่อยๆแทบไม่ขาดสายเลย คนที่เล่นพระเข้าใจในเรื่องนี่ดี ดังนั้นเซียนธรรมดาอย่าหวังว่าจะขายพระสมเด็จได้ราคาแพง แค่หลักหมื่นต้นๆหรือพันกลางๆก็นับว่าโชคดีแล้ว

แต่อย่างว่านั้นแหละถ้าท่านมีชิ้นที่สวยงามสุดๆและแท้ตามหลักสากล ท่านแค่มีโอกาสเสนอขายราคาแพงๆได้เท่านั้น ส่วนจะขายได้หรือไม่ยังเป็นคำตอบที่ต้องอดทนกันต่อไป พระแท้ไม่ใช่ว่าจะขายได้ราคาแพงๆ แต่พระแท้ขายได้แน่นอน ให้ทุกท่านจำไว้

ภาพประกอบ พระสมเด็จจากสนามพระเมื่อ30/09/12

ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น