วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เชียงราย : งานเลี้ยงกำลังจะเริ่ม

  • 17 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:42 น. |

โดย...จำลอง บุญสอง
ผมเดินทางไปเชียงรายเมื่อต้นสัปดาห์ เพราะ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น เขาพานักข่าวไปประชาสัมพันธ์งาน Farm Festival on the Hill ของสิงห์ ซึ่งจะจัดในวันที่ 24-28 พ.ย.ที่จะถึงนี้ สิงห์เลยพานักข่าวไปเยี่ยมชมไร่ ชมสถานที่จัดงานเพื่อการประชาสัมพันธ์
หลังจากไปกินอาหารสิงห์อร่อยๆ (สิงห์เขาทำอาหารอร่อยมากมายทุกที่ครับไม่ว่าที่ไหน) ไปเยี่ยมไร่สิงห์แล้ว ผมก็ได้สนทนากับพี่น้องสิงห์ที่มาต้อนรับในงานเลี้ยงรับรอง งานเลี้ยงรับรองทำเลียนแบบงานลูกทุ่ง คือนั่งบนกองฟางที่มีผ้าปูทับ เสิร์ฟอาหารบาร์บีคิว เสิร์ฟไวน์และเบียร์สิงห์นั่นเอง
แม้ว่าพนักงานที่มาจะไม่ค่อยอยากให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขของบริษัทมาก มายนัก เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่โดยตรง และงานวันดังกล่าวก็มีจุดประสงค์เพียงเพื่อให้สื่อมาทำประชาสัมพันธ์ให้เท่า นั้น (ไม่งั้นจะเชิญสื่อสายท่องเที่ยวมาทำไม)

ผมไม่สนใจเรื่องตัวเลข แต่ผมสนใจเรื่องวัฒนธรรมองค์กรของสิงห์
แต่นั่นเอาไว้ค่อยว่ากัน ตอนนี้พูดถึงข้อมูลไร่บุญรอดกันก่อน ไร่บุญรอดอยู่บนถนนสายเด่นห้า-ดงมะ ห่างจากเชียงราย 9 กิโลเมตร มีพื้นที่ 8,600 ไร่ ครอบคุลมถึง 4 ตำบล ความสูง 450 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล พื้นที่ลาดชันตามเนินเขา ทำให้สามารถปลูกชาอู่หลงเบอร์ 12 ได้ถึง 600 ไร่ ให้ผลผลิตกว่า 7.61 แสนตัน ปลูกยาง 2,700 ไร่ พุทราพันธุ์ซือหมี่แสนอร่อยกว่า 100 ไร่ และพืชผักผลไม้เมืองหนาว เช่น มัลเบอร์รี สตรอเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี เมลอน มะเฟืองยักษ์หวานอีกจำนวนมาก
งาน ฟาร์ม เฟสติวัล ที่จะจัดขึ้นจะมีคอนเสิร์ตจากศิลปิน อีทีซี. พีพีโปรเจ็ค บุรินทร์ ดา เอ็นโดรฟิน มีการแข่งจักรยานเสือภูเขา สิงห์เมาเทนไบค์ ไทยแลนด์ โอเพน มีโชว์ฟิกซ์เกียจากชมรมจักรยาน โชว์โฟล์คเต่า และกิจกรรมฟาร์มทัวร์

ทีนี้มาคุยถึงเรื่องวัฒนธรรมองค์กรของสิงห์สักหน่อย ในอดีตสิงห์กินตลาดเบียร์เกือบ 100% แต่ต่อมาเจอช้างเล่นงานด้วยการซื้อเบียร์แถมเหล้า ซื้อเหล้าแถมเบียร์ จนส่วนแบ่งตลาดตกฮวบลงมาถึง 45% สร้างความตกตะลึงให้กับสิงห์ทั้งปวงมาก คุณสันติ ภิรมย์ภักดีเจ้านายของสิงห์ ประชุมลูกน้องว่าเขาจะสู้และไม่ยอมไล่คนงานออกเลยสักคนเดียว การสู้ของสันติทำให้เขาสามารถพลิกสถานการณ์ที่เป็นฝ่ายรับกลับมาเป็นฝ่ายรุก สามารถชิงตลาดกลับคืนมาได้ การไม่ยอมแพ้นั่นเองจึงเป็นที่มาของคำว่า “คนไทยหัวใจสิงห์” และการ Royalty ต่อองค์กรของพนักงานจนกระทั่งทุกวันนี้
ผมเองเคยเห็นการ Royalty ต่อองค์กรมาแล้วที่โรงงานยาสูบ แต่ไม่ค่อยได้เห็นการ Royalty ต่อองค์กรที่เป็นเอกชน พนักงานเล่าว่า คุณสันติบอกให้พนักงานดูแลความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชาของแต่ละสายงาน ให้ดี เขาเองก็ทำตัวเป็นตัวอย่างของพนักงาน การเอาใจใส่พนักงานนั่นเองที่ทำให้องค์กรแข็งแกร่งจากภายใน
ผมเองอยากจะเห็นการเมืองการปกครองที่ผู้ปกครองดูแลความเป็นอยู่ของผู้ใต้ ปกครองเหมือนสิงห์กระทำต่อพนักงาน เหมือนผู้บริหารโรงงานยาสูบกระทำต่อพนักงาน แต่นั่นเป็นไปไม่ได้เลยถ้าการปกครองของบ้านเราไม่ใช่การปกครองแบบ ประชาธิปไตย ที่ดุลอำนาจระหว่างนายทุนและกรรมกรเสมอกัน

ผมจบการเยือนสิงห์ปาร์คแล้วก็มาที่วัดพระสิงห์ มาที่วัดพระแก้ว เชียงราย ที่วัดพระแก้วก็ประทับใจพิพิธภัณฑ์ของที่นั่นมาก เพราะเป็นของมีค่าทางพุทธศิลป์ การจัดวางก็สวยงามมาก
หลังจากเยือนเมืองแล้วก็ได้รับความกรุณาจาก ททท.เชียงราย ให้ไปเยือน อ.เทิง อ.เทิง เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ถูกลืม หลายวัดมีเสาหินมากมายเช่นเดียวกับตามหมู่บ้าน พระเครื่องยุคศตวรรษที่ 11-12 หรือสิงห์ 1 ถูกขโมยไปขายมาก เสียดายที่ทางราชการไม่ค่อยสนใจขุดค้นปล่อยให้ชาวบ้านขุดขายไปหมด ผมหวังว่าต่อไปทางราชการต้องสนใจเรื่องราวของ อ.เทิง ให้มากกว่านี้ ผมถ่ายภาพเอามาให้ดูแล้ว
ผาตั้งและภูชี้ฟ้ากำลังเข้าสู่ความงามยามหนาว เสียดายวันที่ผมไปฝนยังไม่หมาดจากฟ้า ภาพที่ถ่ายได้จึงไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเหนือทะเลหมอกอย่างที่วาดหวังเช่น เดียวกับพระอาทิตย์ตกที่ผาตั้ง แต่ก็ไม่ผิดหวังเสียทีเดียวที่ระหว่างทางสามารถเก็บเกี่ยวภาพดอกไม้และการ ปลูกกะหล่ำของชนเผ่าม้ง รวมถึงการทำไร่หอมแดงและถั่วแขกได้
ต่อไปนี้ใครจะไปเที่ยวแถบนั้นก็ให้เอาเสื้อหนาวหนาๆ ติดไปด้วย เพราะหนาวเข้ามาแล้ว ลมบนภูชี้ฟ้าก็แรงเหลือรับ ถ้าใครจะขึ้นภูชี้ฟ้าก็ให้ขึ้นไปแต่เช้ามืด เพราะถ้าสายแล้วทะเลหมอกจะไหลฟุ้ง ทำให้มองไม่เห็นทัศนียภาพรอบๆ

ดอกบัวตองที่นั่นก็เริ่มสวย อีกไม่กี่วันก็คงจะโรยไปตามกาลเวลาเช่นเดียวกับที่แม่ฮ่องสอน ตอนนี้อาจจะไม่หนาวนัก เพราะอุณหภูมิเพียง 10 องศากว่าๆ แต่ถ้าหลังจากนี้ไปรับรองได้ว่าสั่นแน่ แต่หนาวมากๆ อาจเป็นเรื่องท้าทายของคนหนุ่มคนสาว
ใครไปภูชี้ฟ้ามาก่อนอาจจะตกใจกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดการค้าตีนภู เพราะเดี๋ยวนี้มีมากจนดูน่ากลัว แต่หลายคนอาจจะชอบเพราะจะได้ช็อปปิ้งสินค้าเมืองหนาวของคนชนเผ่า
หมู่บ้าน “หลงถัง” ซึ่งเป็นหมู่บ้านของอดีต พ.ค.ท. แม้จะเป็นแหล่งถ่ายภาพได้สวยงามยามพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า แต่วันนี้หลงถังถูกละเลยจากใครต่อใครมาก จึงไม่ค่อยน่าดูเท่าใดนัก แต่ผมว่าหลังจากนักท่องเที่ยวล้นภูชี้ฟ้า ก็น่าเชื่อว่าหลงถังคืออีกแหล่งถ่ายภาพอีกแหล่งหนึ่งที่สวยงาม
ลงจากภูเขาก็ไปที่เชียงของและเชียงแสน แวะผาไดซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างลาวไทย และเป็นที่ที่แม่น้ำโขงไหลเข้าลาวแล้วไปโผล่ที่ จ.เลย ผมเคยมาแล้วที่นั่น อาหารปลาแม่น้ำโขงอร่อยสุดๆ เพราะสดเหลือหลาย

ตอนเย็นไปกินอาหารยูนนานที่เชียงแสน อาหารยูนนานของที่นั่นอร่อยสุดยอด ผมจำไม่ได้ว่าชื่อร้านอะไร แต่อยู่เลยโรงพักไปทางสามเหลี่ยมไม่ไกล
ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชียงราย ที่อำนวยความสะดวกในการถ่ายทำเรื่องราวของภูชี้ฟ้าและบริเวณดังกล่าว ใครสนใจไปเที่ยวดูดอกไม้ ดูวัฒนธรรมเชียงราย และดูไม้ดอกที่เขาจะจัดขึ้นในอีกไม่นานนี้ได้ ต้องการทราบรายละเอียด โทร. 053-717-433, 053-700-0512 หรือที่ tatchrai@tat.or.th ส่วนใครสนใจที่จะติดต่อรถตู้ตระเวนเชียงราย ติดต่อคุณโทนี่ โทร. 08-1998-5769 แต่ถ้าใครอยากจะเที่ยวงานฟาร์ม เฟสติวัล ของสิงห์ (บุญรอด) ก็ติดต่อได้ที่เบอร์ 08-5058-3649 ครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น