วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เหรียญหลวงปู่ทวด/เหรียญเลื่อนสมณะศักดิ์ พระอาจารย์ทิม ๒๕๐๘

เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณะศักดิ์ ของพระอาจารย์ทิม ปี ๒๕๐๘ ถือว่าเป็นเหรียญอันดับหนึ่งของท่านโดยเฉพาะ เหตุเพราะจัดสร้างขึ้นเพื่อการนี้ คือการได้เลื่อนสมณะศักดิ์เป็นพระครูวิสัยโสภณ ของท่าน เป็นเหรียญที่ข้าราชการชื่นชอบโดยเฉพาะตำรวจชื่นชอบที่สุดเพราะนามของเหรียญเป็นเหตุ ทุกคนแสวงหากันเป็นอย่างมาก และสู้ราคา บางคนถึงกับขอยืมเพื่อนมาใช้ก่อนเพื่อเป็นศิริมงคล แต่คืนยากหลังได้เลื่อนยศสูงขึ้น คงเป็นเพราะอยากได้ยศสูงอีกมั๊ง อันนี้ก็แล้วแต่....

เหรียญนี้มาอันดับแรกราคาพอกับเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อทวดปี๒๕๐๕รุ่นแรก ผู้เขียนขอยืนยันว่า ถ้าท่านจะเล่นเหรียญรุ่นนี้ ทั้งสอง กรุณาให้เล่นเนื้อทองแดงเป็นหลัก เพราะถือเป็นหลักสากล อีกร้อยปีก็จะนิยมไม่เสื่อม เหรียญทองคำ/เหรียญเงิน/เหรียญอัลปาก้า นิยมเป็นรองและเชียร์กันเฉพาะหมู่เฉพาะพวก ไม่สากลนิยม นะครับ ต้องเล่นเนื้อทองแดงล้วนๆ

การปลอมแปลงไม่ต้องพูดถึง มีเยอะมากๆ การเล่นเหรียญนี้ให้เน้นเส้นขนแมวเป็นหลัก จุด/ขีดยังเป็นรอง เพราะเส้นขนแมวเป็นธรรมชาติของเหรียญเอง ส่วนจุดนั้นอาจเกิดจากความสกปรกของblockเมื่อเวลาปั้มเหรียญ บางจุดอาจมี/ไม่มีได้ แต่ก็ยังเป็นเหรียญแท้ปั้มในเวลาใกล้เคียงกัน ในซอกลึกๆก็ยังมองเห็นขนแมว และมักจะเหมือนๆกันแทบทั้งนั้น ท่านจงเอาของแท้ของท่านมาส่องดูเถอะครับและรองเอาไปเทียบกับของเพื่อนๆท่านที่เป็นของแท้ก็ได้ อีกอย่างเนื้อเหรียญต้องตรึงดูลึกๆ ตัวหนังสือเป็นธรรมชาติ ตัวหนังสือนี้สำคัญมากนะครับ จะสวยอ้วนเป็นเส้นขนมจีน บางตัวก็บิดพลิ้วงาม อย่างเช่นตัว   การชี้ตำหนิเหรียญแท้นั้นท่านต้องระวัง เพราะมันไม่ใช่เหรียญอันเดียวกัน แต่ถ้าท่านอยากได้เหรียญอันเดียวกัน ท่านก็ต้องให้ทุกอย่างเหมือนกันหมดไม่งั้นมันก็คนละอันนะครับ พวกเซียนชี้ตำหนิเหรียญมักพลาดเรื่องนี้ทำให้ถูกตอกกลับหน้าเสียมามากแล้ว เหรียญแท้รุ่นเดียวกันไม่ใช่จะเหมือนกันหมดทุกๆจุดนะครับจำไว้ด้วย ลองเอาเหรียญบาทใหม่มาส่ิงดูก็ได้ สองเหรียญยังไม่เหมือนกันเลยแต่มันก็แท้ ไม่รู้พวกเซียนชี้ตำหนิเคยเอามาส่องดูบ้างหรือเปล่า พวกเศรษฐีเงินถังเงินถุงต้องระวังเซียนพวกนี้ให้ดีๆ เพราะหลงทางมามากแล้วกู่ไม่กลับ เล่นพระอย่าเชื่อเรื่องพงศวดาร anecdote/เกล็ดความรู้ตลกขบขัน เพราะมันนำมาใช้พิสูจน์ความแท้ไม่ได้

ภาพประกอบ (ภาพถ่ายสีเข้มไปหน่อย/แต่สีสรรค์เกือบเหมือนจริงมากๆ) เหรียญทองแดงรมดำ






ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น