วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จัดโขนโชว์"โอบามา"เมนูลับเสิร์ฟเตี๋ยวเนื้อ


โดย...ทีมข่าวการเมือง
ครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศที่ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สมัยที่ 2 มีกำหนดเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit)
เมื่อผู้นำที่มีบทบาทสำคัญของโลกเดินทางมาเยือน การจัดเตรียมการต้อนรับต้องละเอียด ปลอดภัย และเป็นความลับ แม้จะมาเยือนเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่ทุกนาทีมีความสำคัญ
ในส่วนของทำเนียบรัฐบาล ซึ่งบารักจะเดินทางมาพบ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงประมาณ 6 โมงเย็น ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ก็ได้มีการศึกษาข้อมูลความต้องการของผู้นำอินทรีรายนี้
โดยเฉพาะหลังหารือจะมีการจัดเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งสหรัฐเข้มงวดเรื่องการเตรียมอาหารเป็นพิเศษ โดยแจ้งต่อฝ่ายไทยว่าสหรัฐจะจัดอาหารและเครื่องดื่มเสิร์ฟประธานาธิบดีด้วย ตัวเองเท่านั้น พร้อมกับปิดโรงแรมสั่งอาหารและเมนูอาหารที่เตรียมไว้ ยิ่งเครื่องดื่มทุกชนิดในงานเลี้ยงมื้อค่ำต้องผ่านเครื่องสแกนของสหรัฐก่อน
เพราะมีข้อกังวลเกี่ยวกับอาจมีการลอบวางยาพิษต่อประธานาธิบดีได้ ดังนั้นทั้งอาหารและเครื่องดื่มของยิ่งลักษณ์กับโอบามาแยกกันเสิร์ฟอย่าง ชัดเจนไม่ปนกัน
อย่างไรก็ตาม จากการสืบถามข้อมูลโดยเฉพาะ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีประสบการณ์ในการเดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง และทราบข้อมูลว่าโอบามาสมัยเป็นเด็กครั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซียชื่นชอบรับ ประทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ ดังนั้นมื้อค่ำวันดังกล่าวได้จัดเมนูก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อเสิร์ฟเป็นพิเศษ ด้วย
สำหรับงานแสดงระหว่างมื้อค่ำ รัฐบาลไทยได้ประสานกรมศิลปากรให้จัดการแสดงโขนชุดใหญ่พร้อมกับการแสดงวัฒนธรรมไทยอย่างอื่นประกอบเน้นความอลังการ
เรื่องสำคัญอันดับแรกที่ไทยให้ความร่วมมือคือ การรักษาความปลอดภัยระดับขั้นสูงสุดต่อประธานาธิบดี รัฐบาลมอบหมาย พล.ต.ท.ประยูร อัมฤทธิ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในการประสานการทำงานกับทีมรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีโดยตรง โดยเป็นการสนธิกำลังการทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล และ บช.น. ในการดูแลอารักขาตั้งแต่เส้นทางจราจร และที่พำนักหรือสถานที่ที่ประธานาธิบดีเดินทางเยือนทั้งแบบเปิดเผยอย่างเป็น ทางการและปิดลับ
แผนการรักษาความปลอดภัยไทยใช้มาตรการขั้นสูงสุดภายใต้ชื่อ VIP Protection ที่นำมาดูแลผู้นำสหรัฐในการประสานงานและดูสถานที่จริง จะมี 2 พื้นที่สำคัญในการเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยทุกตารางนิ้วคือ ทำเนียบรัฐบาลและสถานที่พักของประธานาธิบดีคือ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ซึ่งตั้งแต่มีสัญญาณจากสหรัฐถึงการตอบตกลงเดินทางเยือนไทย ทีมล่วงหน้าสหรัฐร่วมงานกับไทย โดย พล.ต.ท.ประยูร ใช้เวลา 4 วัน ในการเอกซเรย์พื้นที่เป้าหมายที่ประธานาธิบดีเยือนตั้งแต่โรงแรมพำนัก โรงพยาบาลศิริราช และทำเนียบรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ได้มีการสแกนสถานที่พักไว้หลายแห่ง เช่น สถานทูต โรงแรมแชงกรี-ลา เป็นต้น แต่ท้ายที่สุดทางสหรัฐเลือก “โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์” เป็นสถานที่พำนักของประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม อาจมีการเปลี่ยนแผนได้เสมอขึ้นอยู่กับรายงานข่าวกรอง
เมื่อเสร็จภารกิจรับประทานอาหารเย็นร่วมกับยิ่งลักษณ์ จากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเดินทางไปยังสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมพูดคุยและพบปะกับเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย จำนวน 600 คน สุดท้ายเดินทางกลับไปที่พักที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ย่านราชประสงค์ และจะเดินทางกลับในช่วงเช้าของวันที่ 19 พ.ย.
พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยเรื่องการใช้เส้นทางมาเยือนเมืองไทยของประธานาธิบดีสหรัฐว่า เบื้องต้นเส้นทางต่างๆ ยังคงเป็นความลับสูงสุดไม่อนุญาตให้เปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัย
ส่วนเส้นทางที่ใช้สัญจรนั้น ตำรวจจำเป็นต้องปิดถนนในบางเส้นทางเพื่อให้ขบวนไปได้ แต่จะเป็นการปิดเพียงชั่วครู่เท่านั้น และไม่น่าจะกระทบต่อการสัญจรของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะการเดินทางมาทำเนียบฯ จะปิดเส้นทางการจราจรรอบทำเนียบฯ ทั้งหมดตั้งแต่เวลา 15.30 น.
ข้อมูลจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลระบุว่า หลังจากโอบามาเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง จากนั้นจะใช้เส้นทางโทลล์เวย์มุ่งหน้าไปวัดโพธิ์ หรือพระบรมมหาราชวัง เพื่อไปสมทบกับขบวนของฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลศิริราช และเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ด้านการรักษาความปลอดภัยของทหาร กระทรวงกลาโหมมอบหมายให้กองทัพอากาศ โดยกองบัญชาการอากาศโยธิน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และการท่าอากาศยาน ดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบสนามบินดอนเมือง พื้นที่อาคารที่สูงขณะที่การรักษาความบริเวณรอบนอกนั้นจะเป็นของตำรวจ
นอกจากนี้ อุปกรณ์สแกนอันไฮเทคและทีมอารักขาของประธานาธิบดีจะร่วมกับฝ่ายไทยในการดูแล เส้นทางจราจร ตั้งแต่สนามบินระหว่างทางบนตึกสูงจะมีทีมสไนเปอร์ประจำการเฝ้าระวังขบวนรถ ของประธานาธิบดีตลอดเส้นทาง
เช่นเดียวกับการรายงานข่าวเข้มงวดไม่แพ้กัน สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่าด้วยข้อจำกัดทางสถานที่อันคับแคบและความปลอดภัยขั้นสูง จึงกำหนดให้แต่ละสื่อแจ้งชื่อผู้สื่อข่าวเข้าร่วมได้สังกัดละ 2 คนเท่านั้น โดยแต่ละคนจะได้รับบัตรสีแดงสำหรับเข้าร่วมงาน และต้องมารายงานตัวตรวจกล้องและอุปกรณ์ทำข่าวทุกชิ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น. รถทุกคันต้องผ่านประตู 1 เท่านั้น
สำหรับรถโอบีหรือรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์จอดได้บริเวณริมกำแพงข้าง คลองผดุงกรุงเกษม หลังตึกบัญชาการ 2 เพื่อง่ายต่อการควบคุมดูแล ที่สำคัญต้องอยู่ในสายตาของทีมงานอารักขาประธานาธิบดีโอบามาเท่านั้น ไม่เช่นนั้นทีมรักษาความปลอดภัยจะไม่ให้เข้าร่วมงานเด็ดขาด
พงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า หลังนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หารือกับโอบามาจะมีการแถลงข่าวร่วมโดยในช่วงของการแถลงข่าวจะมีการถ่ายทอดสด โดยสถานีโทรทัศน์หนึ่งช่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานอยู่ว่าจะเป็นช่องใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น