วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รูปหล่อโบราณหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมสวยสุดๆในรอบปี ๒๕๕๕

พูดถึงรูปหล่อโบราณหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมหรือพิมพ์ขี้ตานั้น เป็นความปรารถนาของเซียนพระเครื่องทุกๆคน และจำนวนการปลอมแปลงก็มากมายก่ายกอง การเล่นรูปหล่อโบราณหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมนั้นดูจะมีหลักการดีกว่าการเล่นรูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตา ทั้งนี้เพราะกำหนดการสร้างโดยช่างหล่อพระที่จะเป็นมืออาชีพในสมัยนั้น ส่วนพิมพ์ขี้ตาชาวบ้านมักจะทำกันเอง ทำให้มีรูปแบบออกไปหลายพิมพ์และหลายเนื้อ มีทั้งเนื้อทองเหลือง/เนื้อเงิน/เนื้อนาค/เนื้อทองแดง/เนื้อทองคำ/เนื้อสำริด/หรือแม้แต่เนื้อนวะ อันนี้ก็แล้วแต่  เพราะหลักฐานไม่ปรากฎชัด ถ้าเนื้อเก่าพอก็มักนิยมเล่นกัน ราคาก็ลดหลั่นกันไป ตามความเหมาะสมและความเชื่อ  และต่างคนก็แสวงหามาครอบครองให้ได้ บางคนก็หันไปเล่นเนื้อดินและยืยยันว่าใช่และแสดงหลักฐานว่าเก่าแน่นอน

ตามความคิดเห็นของผู้เขียนนั้นการเล่นพิมพ์นิยมและเนื้อทองฝาบาตรนั้นดูจะเป็นการดีที่สุดเหตุเพราะเมื่อทำการสร้างนั้นเนื้อนี้จะต้องเป็นมาตรฐานในการสั่งทำ หลังจากนั้นเมื่อเป็นที่นิยมแล้วคงมีเนื้ออื่นที่ผู้ศรัทธาในหลวงพ่อเงินได้สั่งให้ทำตามโดยใช้เนื้อหามวลสารที่นำมาให้ทำ เช่นเงิน/ทองคำ/ทองแดง/นาค/นวะ/สำริด เป็นต้น และจากการศึกษาและแสวงหา ทำให้ทราบว่า การเล่นพิมพ์นิยมนั้นน่าจะถือเป็นมาตรฐานที่ดี และได้ราคาดีในหมู่เซียนพระเครื่อง เพราะการชี้ชัดจะดีกว่า/ไม่มีการคาดเดา

พิมพ์นิยมนั้น องค์พระมักจะเล็กและใส่ตลับพระเล็กได้ดี ฐานพระมักบางไม่หนา เส้นจีวรทั้งด้านหน้าด้านหลังมักติดชัดเจน ถ้าเป็นเนื้อทองฝาบาตรแล้วเนื้อพระจะดูสวยงามมาก ผิวพระจะออกแดงๆน้ำตาลและมีขี้เป่าติด ตำหนิพระพิมพ์นิยมมักจะคล้ายๆกัน อันนี้หมายถึงองค์ที่ราคาแพงนะครับเช่าแล้วสบายตาสบายใจใครเห็นก็อยากเช่าต่อไม่ต้องมายืนยันกันอีก องค์ที่คราบสกปรกและเนื้อเลอะๆนั้น ค่อนข้างเล่นยาก ต้องศึกษาลึกลงไปให้แน่ใจอีก จึงจะยืนยันกันได้

องค์ที่นำมาลงให้ชมเป็นพระที่สวยงามในรอบปีนี้เลย ยังหาใดมาเทียบยาก ราคาเช่าก็แพงบรม อยากปล่อยต่อให้เศรษฐีเงินถังแต่ต้องได้ราคาหลักล้านต้นๆ พระแบบนี้ท่านเก็บไว้มีแต่ราคาพุ่งๆๆไม่รู้จบในหมู่คนรวย (ชมภาพประกอบ)

บรรยายโดย ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย (chokchai385@gmail.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น