วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นักเขียนเรื่องพระเครื่อง

การเขียนเรื่องพระเครื่องไม่ว่าจะเป็นทางประวิติศสาตร์หรือเนื้อหาการผลิตพระเครื่องและมวลสารพระเครื่องนั้น เป็นสิ่งที่ในปัจจุบันทำกันอย่างเข้าข้างตัวเองไม่เขียนในเชิงแบบ objective thinking แต่มักสอดไส้ความคิดของตนเองลงไปและสรุปเนื้อหาเสร็จสับ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นภัยมหันต์ต่อชนรุ่นหลัง เพราะการเขียนแบบนี้เท่ากับการวางยาให้กับชนรุ่นหลังและต้องมีปัญหาตามมาแน่นนอน ผู้เขียนเอง ศึกษาพระเครื่องมานาน ไม่ได้สนใจทางพุทธพาณิชย์มากกว่าความเป็นจริงในพระเครื่องเรื่องนั้นๆ อ่านบทความมานับจำนวนมาก พอสรุปขั้นแรกได้เลยว่า คนที่เขียนเรื่องพระเครื่องนั้น ทั้งร้อยคนเป็นเซียนพระทั้งนั้น และมักเขียนไปในแนวความคิดของตนเอง แทนที่จะเขียนแบบนักประวัติศาสตร์ แถมยังสรุปเองเสียหมด

ดังนั้นถ้าว่ากันตามจริงแล้ว การเล่นพระเครื่องในปัจจุบันจึงต้องเลือกเอารุ่นพระและเนื้อพระที่ลงภาพบ่อยๆเป็นตัวมาตรฐานการวัดความเก๊/แท้ จึงทำให้พระองค์ในภาพนั้นๆราคาสูงริ่ว ทำให้เกิดปัญหา

พระองค์อื่นๆหรือเนื้ออีกชนิด จึงถูกตีว่าเป็นพระเก๊ไปหมด ซึ้งแท้จริงแล้วอาจมีจริงก็ได้เพราะสภาพกาลเวลามันฟ้องอยู่ว่าแท้จริง แต่ก็ถูกเมินไป การเล่นพระเครื่องในปัจจุบันจึงยึดเป็นแบบฉบับไม่ได้เลย คือบทความเป็นจริงแค่ห้าสิบและความเห็นเข้าข้างตัวเองและพรรคพวกอีกห้าสิบ พระเปิดกรุ/ขโมยกรุ เขียนอย่างรู้ไปหมดว่ามีพระเท่านั้นเท่านี้แบบนั้นแบบนี้เนื้อนั้นเนื้อนี้ ราวกับว่าตัวเองอยู่เบื้องหลังบัญชาการอยู่ ซึ่งมันขัดกับความเป็นจริง คนที่รู้จริงก็คือหัวขโมยนั้นแหละ แต่ว่ามันตายไปนานแล้ว มันจะมีหัวขโมยหน้าไหนกล้าป่าวประการ มีแต่ผู้ผู้เขียนเรื่องราวนั้นๆแหละที่เขียนสรุปไปเอง ท่านสังเกตไหมพระดังๆตอนแรกก็ว่ามีเฉพาะเนื้อประเภทนี้เท่านั้น แต่ต่อมาก็มีเนื้ออื่นมาเพิ่มและชอบอ้างว่ามีน้อยไม่ค่อยพบ/หายากมากๆ

ดังนั้นจึงต้องถือว่าตัวใครตัวมัน พวกใครพวกมันในการเล่นพระเครื่อง แต่สงสารก็เฉพาะพวกเศรษฐีเงินถังเท่านั้น ที่ต้องจ่ายเงินไปเพื่อเก็บรักษาของเก๊ไว้เอง ส่วนคนสามัญชนทั่วไปไม่ต้องตกใจเพราะตัวเองได้ของเก๊มาในราคาไม่แพง อย่าเสียใจมาก

พวกเซียนพระทั้งหลายไม่เคยเก็บพระไว้กับตัวเองนาน ได้เงินได้ปริมาณเป็นปล่อยออกทุกคราวไป การเล่นพระเครื่องให้รวยนั้นจริงๆทำได้ง่ายมากๆเพียงแต่ท่านต้องมีร้านค้าของตนเองให้จำไว้เสมอ

ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
---------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น