วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เหรียญหลวงพ่อคูณรุ่นแรกปี๒๕๑๒

หลวงพ่อคูณท่านเป็นพระในยุคปัจจุบันที่เซียนพระทุกคนรู้จักและอยู่ในยุคเดียวกัน แม้ว่าในปัจจุบันท่านอายุ ๘๙ ปีแล้ว เนื่องจากท่านเป็นพระที่ดังที่สุดในปีพ.ศ.นี้ ดังนั้นเหรียญรุ่นแรกของท่านจึงมีราคาสูงถึงหลักแสนกลางๆ อันนี้หมายถึงเหรียญแท้ดูง่ายนะครับ เหรียญของท่านเซียนพระโคราชลงแย่งชี้ตำหนิกันไปหมด เป็นเหรียญเดียวก็ว่าได้ที่เซียนโคราชต่างแย่งกันชี้ตำหนิและต้องบอกว่าต้องเป็นแบบนี้แบบนั้นผิดจากนี้พี่เกตีเก๊ไปหมด เท่านั้นยังไม่พอพี่แกเล่นสรุปเองเออออเอง ชนิดที่เรียกว่าตอกตะปูฝาโลงศพไปเลย แต่ถ้าท่านถ้าท่านถือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า detachment จากสิ่งต่างในโลกนี้แล้ว ท่านจะเข้าใจเรื่องนี้ดี และเข้าใจตามหลักการการเล่นเหรียญ

เหรียญนั้นเรากำหนดชี้ตำหนิได้แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เหตุเพราะมันไม่ใช่เหรียญอันเดียวกันจะให้เหมือนกันทุกจุดได้อย่างไร ข้อนี้คือข้อแรกที่ต้องสังวรณ์จำไว้ แม้แต่เหรียญบาทแท้ที่เราใช้ในปัจจุบันซึ่งเป็นของจริงแท้แต่ละเหรียญยังมีตำหนิไม่เหมือนกันเลย แต่ทุกเหรียญก็เป็นเหรียญแท้ทั้งนั้น

ความคมของเหรียญนี้อีกข้อที่ต้องสังวรณ์ไว้เพราะเหรียญถ้าปั้มช่วงแรกๆเอาว่าช่วงห้าร้อยถึงพันแรกน่าจะสวยและคมดี แต่ถ้าเกินนี้ย่อมมีปัญหาแน่นอนเรื่องความคมชัด เพราะเนื่องจากความสึกของเครื่องจักรเป็นเหตุ ข้อนี้ใครอยากเถียงว่าไม่ใช่ยกมือขึ้น เพราะต้องการคำอธิบายจากท่านเซียนนั้น

เหรียญรุ่นแรกนี้เท่าที่ทราบก็ผลิตมาเป็นจำนวนมากเหมือนกัน ดังนั้นเหรียญใดที่เป็นเหรียญเก็บควรได้ราคาดี แต่เหรียญใดใช้บ้างราคาควรลดหลั่นไป อย่าไปตีว่าเก๊ ถ้ามีตำหนิมากๆ/เหรียญไม่บวม/ขอบเหรียญถูกต้องตามข้อนิยมก็นั้นแหละใช่เหรียญแท้แน่นอนและเหรียญใดที่ไม่มีเม็ดขี้กากตามพื้นเหรียญก็นั้นแหละใช่เหรียญแท้ที่ราคาแพงๆ

ภาพประกอบเหรียญหลวงพ่อคูณรุ่นแรกปี๒๕๑๒


ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
-------------------------------------------------------------------------------------------

9 ความคิดเห็น:

  1. เหรียญนี้แท้หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมีอยู่เหรียญหนึ่งพิมพ์เดียวกันเนื้อหาของเหรียญเหมือนกันมากครับ

      ลบ
  2. ผมมีอยู่เหรียญคัฟแต่อยากทราบว่าแท้เปล่าคัฟอยากลงรูปแต่ลงไม่ได้รบกวนผู้รู้ติดต่อไอดีหน่อยคัฟ ct.roger

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. ผมมีอยู่เหรียญคัฟแต่อยากทราบว่าแท้เปล่าคัฟอยากลงรูปแต่ลงไม่ได้รบกวนผู้รู้ติดต่อไอดีหน่อยคัฟ ct.roger

    ตอบลบ
  6. ฟังดีดีมีเหตุและผลรวมถึงสาระ เยี่ยมมากคัฟ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2561 เวลา 07:11

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ ผมมีเหรียญลัษคล้ายกันมาก อยากถามครับ แต่ไม่รู้จะส่งภาพ ไปทางไหนครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2561 เวลา 08:14

    เห็นด้วยครับ บางทีเป็นไปได้ไหมว่า พิมพ์ตอนแรกๆ อาจจะยังไม่มีตำหนิมากนัก แต่พอแม่พิมพ์ เริ่มสึก หรือแตกบิ่น เกิดเป็นตำหนิขึ้น กลายเป็นว่าเหรียญที่ปั้มจากพิมพ์ที่สึกนั้นเป็นราคาเพราะตำหนิชัดเจน เหรียญไม่มีตำหนิ กลายเป็นไม่นิยมหรือเป็นเหรียญเก๊ไป แล้วบรรดาเซียนที่ได้เหรียญตำหนิชัดเจน ก็พยายามพู้ดถึงตำหนิแบบนั้นๆแท้ ส่วนเหรียญที่ต่างไปเก๊หมดแล้วก็ปั่นกันไปจากรุ่นสู่รุ่น นะ..เป็นแค่สมมุติฐาน ของผมผิดถูกผมไม่รู้ เป็นแค่ข้อคิดจากผมครับ อีกประการหนึ่งผมไม่มีความรู้มากพอในการทำเหรียญ ที่จะตัดสินว่าความความคิดเช่นนี้ถูกต้องประการได เป็นแค่ความคิด ของผมที่อยากลองพูดออกไป...ครับ

    ตอบลบ