วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อยากได้พระสมเด็จ/ต้องมีหลักการศึกษา

การเล่นและแสวงหาพระสมเด็จนั้น เป็นสิ่งที่มีความสุขสุดยอดในการเล่นพระเครื่อง แต่การที่จะได้พระสมเด็จจริง/แท้ต้องมีการศึกษา/ออกแสวงหา/ลองถูกลองผิดคือเช่าของเก๊นั้นแหละ และไม่ต้องกลัวของเก๊ อีกประการหนึ่งอย่ากลัวคำพูดที่เขาว่าของเราเก๊ เพราะจะหมดกำลังใจในการแสวงหา บางคนเลิกเล่นไปเลย   ในการเล่นพระสมเด็จนั้น ทุกคนต้องเข้าใจให้แท้ว่าไม่มีคนไหนเกิดทันในยุคของท่าน ทุกคนเล่นการตามหลักการคือพิมพ์ต้องถูกเนื้อต้องใช่และธรรมชาติต้องถึงยุค ใครคนใดออกนอกหลักการนี้ เขาก็ไม่ยอมรับว่าพระองค์นั้นๆเป็นพระสมเด็จ เรื่องนี้เราต้องเข้าใจและไม่คัดค้าน

การขายพระสมเด็จเราก็ถือหลักการนี้ แต่จะขายพระองค์นั้นได้แพงๆหรือถูกมันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหาก ท่านซื้อมาถูกขายไปได้ราคาไม่แพงพอได้กำไรสมควรท่านก็ควรจะพอใจแล้ว เพราะมีคนซื้อพระของท่านไป ขายต่อ ท่านอย่าไปหวังโลภมากว่าจะขายได้แพงๆแบบเซียนใหญ่เขาขายกัน แต่ถ้าว่าวันใดท่านอยู่ในวงการเขาและมีพระสมเด็จแท้ท่านก็อาจขายได้ราคาแพงๆเช่นกัน

แต่ก่อนอื่นท่านต้องแสวงหาพระสมเด็จแท้มาให้ได้ก่อน โดยการออกสนามพระบ่อยๆพร้อมด้วยภูมิปัญญาคิดตามหลักวิชาการ ออกเช่าไปเรื่อยๆและก็แสวงขายไปเรื่อยๆ ทำดังนี้แล้วท่านก็จะมีความสุขกับการเล่นพระเครื่องที่แท้จริง วันใดโชคดีได้พระดีท่านก็อาจจะ make money ได้เยอะเองนั้นแหละ

ภาพประกอบพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ องค์งามมาก เป็นพระเก่าเก็บก็ว่าได้ ดูรูป



ม.โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น