วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พระซุ้มกอพิมพ์ขนมเปี๊ยะ

การเล่นพระเนื้อดินนั้นยากมาก เหตุเพราะพระเนื้อดินทำปลอมกันไม่ยากเพราะมีดินเป็นวัสดุดิบเป็นตัวหลักหาที่ไหนก็ได้ ดังนั้นเนื้อนี้จึงปลอมกันได้ง่ายและปลอมกันได้ตลอดเวลา แล้วแต่ว่าท่านจะสนใจทำปลอมหรือไม่ และจำทำเมื่อไร ทำตอนนี้ทิ้งไว้อีกไม่นานท่านอาจจะขายได้สบายๆ หรืออาจมีเซียนหลงผิดเขียนทำการตลาดจนกลายเป็นพระแท้ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น มันอยู่ที่ว่าท่านเชื่อคนง่าย/ไม่ปลีกตัวออกห่างและศึกษา ท่านก็จะเออออไปตามเขาวันยังค่ำ

เหตุนี้เองการเล่นพระเครื่องเนื้อดินจึงเป็นเรื่องยากมากๆ ทางออกที่ดีคือท่านต้องศึกษาอย่างหนัก ดูภาพถ่ายของจริงที่เป็นมาตรฐานกันทั่วไป อย่าหลงเชื่อบทความของใครคนใดคนหนึ่งเฉพาะ แม้แต่ของผู้เขียนเอง ท่านต้องสนใจให้มากๆ ไม่งั้นจอดแน่นอน และอย่าเช่าพระเนื้อดินในราคาแพงมากจนสุดกรู่ เช่าพอราคาประมาณได้ ประเภทหลักล้านให้ฉุก/และยับยังไว้ก่อน เพราะพระเนื้อดินเล่นยากจริงๆ บางที่ก็เอาของปลอมไปฝั่งไว้ในสถานที่จริง และทำการตลาดจนคนหลงผิดกันอยู่ในทุกวันนี้ เชื่อผมเถอะครับ

ถ้าท่านยากเล่นพระเนื้อดิน ท่านต้องปฎิบัติดังนี้
๑. เช่าพระที่อยู่ในสภาพเก่าเก็บ/เก่าจากกรุ/อย่าล้างพระ/คือต้องมีคราบกรุ
๒.ผิวพระควรมีความเงามันจากฝุ่น/ดินที่เกาะ
๓.พระเนื้อดินควรมีความหดเหี่ยวทั่วไป เรื่องนี้สำคัญมากๆ
๔.ที่ว่าเนื้อดินดิบ/ดินเผาเป็นอย่างไรท่านเข้าใจไหม พระองค์นิดเดียวเผาไฟจะต้องใช้ความร้อนเท่าไร ท่านเ้ข้าใจไหม พระไม่ใช่โอ่งดินจะต้องเผากันนานๆ เผากันกองใหญ่ขนาดไหนท่านเข้าใจไหม พระเผาไฟหรือสุมไฟ เพื่อให้แห้งและแข็งไม่เปราะแตกหัก/พระตากแดด สิ่งเหล่านี้ท่านต้องเข้าใจให้ดีๆ
๕.พระเนื้อดินเมื่อใส่ในน้ำร้อนต้องมีฟองอากาศพุ่งทันทีเป็นเส้นยาวๆเหตุเพราะข้างในมันแห้งมานานแล้วนับร้อยๆปี ถ้าฟองอากาศเกาะทั่วพระไม่ดี จำไว้นะ
๖.พระเนื้อดินดิบต้องมีคราบซึมของมวลสารนั้นๆเกาะมานานแล้ว ท่านเข้าใจไหม ที่เรียกว่าเชื้อรานะ
๗.ยังมีต่อ.........

ภาพพระเนื้อดินพระซุ้มกอ

ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น