อย่าลืมว่าพระสมเด็จวัดวัดระฆังนั้นเป็นที่ปรารถนาของคนเล่นพระเครื่องทุกคน และพระสมเด็จวัดระฆังนั้นก็มีามากมายนับจำนวนหลักหมื่น และใด้ทำมาเรื่อยๆนับสิบปีติดต่อกัน ก่อนที่ท่านจะมรณะภาพไป
ดังนั้นเซียนพระเครื่องอย่างท่านควรเลือกแสวงหาพระสมเด็จยุคแรกๆที่ท่านสมเด็จโตสร้าง ช่วงแรกๆท่านยังคงสุขภาพดีท่านทำเองผสมเอง มวลสารที่เอามาสร้างจะแบบเดียวกับวัดเกศไชโยมาก คือเนื้อแน่น/นวล/ติดพิมพ์ชัด/เนื้อเกร่ง/ด้านหลังจะปราดเรียบสวยงามแบบเดียวกับวัดเกศไชโย เคาะจะเสียงกังวาล/มีน้ำหนักตรึงๆมือ และเนื้อหามวลสารจะคล้ายกัน
ท่านควรแสวงหาพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อแบบนี้ ส่วนพิมพ์ทรงจะดูง่ายเพราะสว่นมากเป็นพิมพ์ที่ชาวบ้านนำมาถวายท่านในการใช้กดพิมพ์ ท่านไม่เอาพิมพ์วัดเกศมาใช้ ทั้งนี้เพื่อให้แยกออกจากวัดเกศไชโยที่จัดลงกรุจริงๆ
พระสมเด็จยุคนี้พระพุทธคุณน่าจะสูงแบบวัดเกศไชโยเหตุเพราะมีมวลสารหลักๆที่ท่านผลิตขึ้นเองอย่างมาก ท่านทำไปปลุกเสกไปและได้แจกไปตามวาระโอกาสต่างๆที่ท่านได้ออกไปปฎิบัติกิจของสงฆ์หรือได้รับเชิญไปในงานเทศกาลต่างๆและในงานประเพณีต่างๆ
ตอนหลังความนิยมมีมากและความต้องการสูงขึ้นๆ ท่านจึงต้องให้มีพระ/หรือเณรในวัดช่วยจัดทำ ดังนั้นพระสมเด็จวัดระฆังในช่วงนี้จึงมีเนื้อหามวลสารแตกต่างกันมาก และช่วงนี้เองที่หลวงวิจารณ์เจียรนัยได้เข้ามาจัดทำพิมพ์ถวายให้ จึงได้พิมพ์มาตรฐานที่เซียนเล่นหากันอยู่แต่เนื้อพระนั้นมีหลากหลายตามที่ได้กล่าวมาแล้ว มีปัญหาถกเถียงกันไม่จบสิ้นและทำให้เกิดแบ่งพวก บางคนชอบเนื้อแบบนี่/บางคนชอบเนื้ออีกแบบ ทำให้ตีแท้/เก๊กันไป ถ้าไม่ใช่พวกเดียวกัน
ดังนั้นถ้าท่านฉุกคิดสักหน่อย ท่านควรจะแสวงหาพระสาเด็จวัดระฆังยุคแรกๆเนื้อหามวลสารแบบวัดเกศไชโย ท่านจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยท่านก็ได้เทียบเคียงเนื้อหามวลสารกับวัดเกศได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งเซียนพระนักซื้อขายหรือพวกปั่นราคาพระของตนเอง
ข้อสังเกตุอีกอย่างพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อดูสกปรกแตกราน/ยับย่นยู่ยี่มาก/เนื้อหาฉ่ำๆ/คราบแป้งเยอะ ถ้าห่างได้ท่านควรห่าง ปล่อยให้คนอื่นเขาไป เพราะส่วนมากจะทำเลียนแบบคือพระเก๊นั้นเอง พระสมเด็จแท้นั้นเขาจะเก็บกันอย่างดีมานานแล้วบนหิ้งพระหรือห่อไว้ ถ้าพระไม่มีอะไรหุ้มหอล่องลอยฝุ่นเกาะที่ผิวพระถือว่าสำคัญ ท่านต้องอ่านให้ออก เพราะฝุ่นนี้เกาะพระมาร้อยกว่าปีแล้ว แต่พระที่ล้างก็ยังดูแห้งด้วยสายตา ท่านต้องอ่านออกเข้าใจด้วย ห้ามมั่วหรือสรุปเอง
พระสมเด็จเนื้อหนึกนุ่มนั้น ต้องแห้งต้องแห้ง ข้อนี้สำคัญ เนื้อนอกในต้องคนละสี/ต้องมีร่องรอยของมวลสารที่หลุดหายด้วย ถ้าดูตรึงๆมีน้ำนวลควรหลีกก่อน พื้นพนังพระในครอบแก้วควรเป็นรอนๆแบบรถบดถนนอัดลูกลังคือเป็นคลื่นๆบ้าง ไม่เรียบตรึง เคาะควรมีเสียงกังวาลไม่หนึกๆแน่นๆ
ภาพประกอบ
ม. โชคชัย ทรงเสี่ยงไชย
--------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น